- Chiếc máy rút tiền được lấy làm ví dụ về sự lạc quan nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra thay vì thất nghiệp gia tăng trong bối cảnh mới.

Tại hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 hôm qua, các diễn giả chia sẻ niềm tin lạc quan rằng nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra thay vì thất nghiệp gia tăng trong bối cảnh mới.

Ông Nicolas Aguzin, Chủ tịch JPMorgan châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch của JPMorgan châu Á Thái Bình Dương Nicolas Aguzin lấy ví dụ: Việc sử dụng máy rút tiền tự động (ATM) trong ngành ngân hàng đã làm giảm số lượng công việc thu ngân song lại tạo ra rất nhiều công việc khác trong ngành này.

Gần 2.000 lãnh đạo tập đoàn có mặt ở Đà Nẵng

Diễn ra trong 3 ngày từ 8-10/11, hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 thu hút gần 2.000 lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất của các doanh nghiệp trong dịp Tuần lễ cấp cao. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị chiều 8/11.

Tham dự sự kiện này có lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)…

Chủ tịch nước phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC. Ảnh: Phạm Hải

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu 3 vấn đề APEC cần giải quyết. Đó là: Duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong của APEC trong tự do hóa thương mại và đầu tư, hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công - tư.

Thứ hai, đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển.

Thứ ba, doanh nghiệp trong khu vực cần tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng một châu Á - TBD.

Ngày đầu tiên, hội nghị đã tập trung thảo luận những thách thức đặt ra đối với các chính phủ và doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Không còn lựa chọn khác

"Không có lựa chọn nào khác cho quá trình toàn cầu hóa", bà Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới phát biểu. “Chính phủ và doanh nghiệp cần phải chung tay để bảo đảm tăng trưởng toàn cầu sẽ lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp người lao động”, bà nhấn mạnh.

Bất chấp sự gia tăng của xu hướng chống toàn cầu hóa, chủ nghĩa dân túy và bảo hộ thương mại, Chủ tịch Eurasia, ông Ian Bremmer, khẳng định "quá trình toàn cầu hóa sẽ vẫn tiếp tục".

Hội nghị cũng thảo luận về vai trò của chính phủ và các công ty trong việc bảo đảm rằng người lao động khoẻ mạnh, được đào tạo bài bản và có khả năng đảm nhận công việc trong tương lai.

Nhiều diễn giả chia sẻ niềm tin lạc quan rằng nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra thay vì thất nghiệp gia tăng.

Các đại biểu cũng thảo luận về các giải pháp xử lý mối quan hệ giữa tự động hóa và bảo đảm việc làm trên toàn cầu. Theo đó, đào tạo và giáo dục cần phản ánh nhu cầu của nền kinh tế.

Thứ hai, các chính phủ cần xây dựng hệ thống an sinh xã hội cho người thất nghiệp. Cuối cùng là khuyến khích các doanh nghiệp cải cách để bảo vệ người lao động trước sự phát triển mạnh mẽ của quá trình tự động hóa.

Ngày làm việc đầu tiên của hội nghị đã diễn ra với nhiều nội dung trao đổi sâu sắc về hợp tác khu vực.

Tổng thống Philippines đến Đà Nẵng dự APEC

Tổng thống Philippines đến Đà Nẵng dự APEC

Chuyên cơ chở Tổng thống Rodrigo Duterte đến Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao APEC hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Bữa sáng đặc biệt của Thủ tướng với lãnh đạo 20 tập đoàn

Bữa sáng đặc biệt của Thủ tướng với lãnh đạo 20 tập đoàn

Trong bữa ăn sáng làm việc với 20 tập đoàn lớn trong và ngoài nước, Thủ tướng giải đáp nhiều vấn đề.

Chủ tịch nước: APEC có thể vươn cao hơn, đi xa hơn nữa

Chủ tịch nước: APEC có thể vươn cao hơn, đi xa hơn nữa

Phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, Chủ tịch nước nhấn mạnh: APEC có thể vươn cao hơn và đi xa hơn nữa, đem lại sự phồn vinh lớn hơn cho người dân trong khu vực.

Khi Tổng thống Mỹ chọn VN là điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á

Khi Tổng thống Mỹ chọn VN là điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á

Đây là lần đầu Tổng thống Hoa Kỳ thăm VN ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. 

Thủ tướng gặp gỡ một số nhà đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Thủ tướng gặp gỡ một số nhà đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với nhóm các nhà đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thái An