Lúc 16h, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

{keywords}
Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. 

Đến 16h ngày 12/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 16,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 107,5 đến 114,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. 

Tới 4h ngày 13/6, vị trí tâm bão ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 106,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và đi vào đất liền phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. 

Đến 16h ngày 13/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 105,4 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Từ chiều 12/6, ở Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2,0-3,0m; biển động mạnh.

Từ chiều mai (12/6) đến ngày 14/6, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm.

Riêng khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hòa Bình, Phú Thọ có tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ chiều mai, do ảnh hưởng của rìa phía Tây áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nguy cơ cao xảy ra giông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra

Ngày 11/6, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh TP theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ phương tiện và thuyền trưởng tàu, thuyền biết diễn biến của vùng áp thấp và gió mùa Tây Nam để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và phương tiện cũng như có kế hoạch sản xuất phù hợp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Riêng các tỉnh, TP từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các địa phương có tàu thuyền hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Bộ Ngoại giao liên hệ với các quốc gia trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân và tàu cá vào tránh trú, và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp gặp sự cố do bão; Bộ TN-MT tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó…

Mưa lớn, người Hà Nội đi làm tránh từng điểm ngập

Mưa lớn, người Hà Nội đi làm tránh từng điểm ngập

Sáng nay (9/6), Hà Nội có mưa lớn. Nhiều tuyến đường bị ngập, giao thông vào giờ đi làm buổi sáng khó khăn. 

Hương Quỳnh