Sáng nay (25/10), Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão và mưa lũ.

{keywords}
Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, lúc 7h sáng nay, áp thấp nhiệt đới đang mạnh cấp 6. Hôm nay, áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8.

Hiện, không khí lạnh đang trong quá trình suy yếu, nên ở Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế mưa giảm nhanh, Bắc Bộ nắng đẹp. 

Dự báo, ngày 26/10, không khí lạnh sẽ tăng cường trở lại nên bão ít có khả năng di chuyển lên phía Bắc. Dự kiến bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và khu vực trọng tâm là Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Khu vực chịu ảnh hưởng đợt mưa kéo dài vừa qua như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi vẫn sẽ là khu vực có mưa to. 

Thời điểm mưa to nhất từ đêm 26 đến tối 27/10, nhiều nơi mưa xấp xỉ 200mm trong 24 giờ. Trước đó mưa nhỏ và sau đó còn mưa kéo dài, phổ biến 100-300mm. 

Dự báo, bão di chuyển vào đất liền nhanh và suy yếu nhanh nên mưa trực tiếp do bão kết thúc nhanh, khoảng ngày 28/10 sẽ hết, tuy nhiên sau đó, do hoàn lưu bão và hội tụ gió đông trên cao nên mưa dịch lên phía Bắc, trọng tâm mưa từ 27-30/10 ở Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-350mm, có nơi trên 400mm. 

Đối với khu vực hiện nay đang ngập cục bộ như Quảng Nam - Quảng Ngãi, mưa sẽ giảm trong đêm nay. Tuy nhiên, từ đêm mai 26/10, mưa tăng dần trở lại, do đó ở Quảng Nam, Quảng Ngãi cần lưu tâm về ngập úng và sạt lở đất. 

Theo ông Lâm, mưa lần này cũng tập trung ở phía Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, ở Đông Nam Bộ triều cường đã bắt đầu xuống nhưng nếu có mưa lớn thì ngập úng khá nghiêm trọng, đặc biệt là chiều tối. 

Về thiệt hại, theo báo cáo của các tỉnh, tính đến ngày 24/10, có 1 người chết và 3 người bị mất tích tại Quảng Ngãi; 162,39 ha lúa, ngô và 442,85 ha rau màu bị thiệt hại; 11 tấn lương thực bị ướt (Quảng Ngãi); 34 vị trí đường Quốc lộ bị sạt lở tại Quảng Ngãi…

Tại Quảng Nam có 5.373 nhà và Quảng Ngãi có 11.038 nhà bị ngập.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các đơn vị và địa phương đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực ngập lụt, kiểm tra toàn bộ khu vực dân cư có nguy cơ để kịp thời sơ tán dân. 

Lưu ý trong đợt mưa lũ tới, sạt lở đất có thể sẽ lớn hơn, ông Hoài đề nghị các địa phương dừng các công trình đang thi công, trừ các bộ phận đang sửa chữa khắc phục hậu quả sạt lở đất ở ngành giao thông. Ngoài ra, khi vận hành xả lũ phải có thông tin kịp thời cho hạ du để bà con sơ tán kịp thời...

Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão hướng vào Bình Định đến Ninh Thuận

Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão hướng vào Bình Định đến Ninh Thuận

Dự báo vùng ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão gồm các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, thời gian từ chiều đến đêm ngày 26/10. 

Hương Quỳnh