Lúc 14h chiều nay, tại sân bay Quốc tế Vinh (Nghệ An), 60 cán bộ, y bác sĩ ở các bệnh viện thuộc Sở Y tế Nghệ An quản lý đã lên chuyến bay miễn phí số hiệu VJ121 vào TP.HCM.

Khi mọi người đang làm thủ tục ở quầy vé, người mẹ trẻ bồng con thơ hơn 3 tháng tuổi vào sân bay Vinh tiễn chồng cùng đoàn công tác. Hình ảnh đó đã làm cho nhiều người chú ý, nhất là ánh mắt của đứa trẻ nhìn bố mà không rời.

Đó là hai vợ chồng chị Phan Thị Phương Thảo (Khoa nội) và anh Phan Thanh Cẩm (kỹ thuật viên), cùng công tác tại BV Đa khoa TP Vinh. Con nhỏ của anh chị mới hơn 3 tháng tuổi tên là Phan Diệp Anh.

{keywords}
Hai vợ chồng anh Cẩm và chị Thảo - Ảnh: Quốc Huy

Anh Cẩm bế con lên tay, ôm tạm biệt hai mẹ con và hẹn ngày TP.HCM khống chế được dịch Covid-19 mới trở về.

“Con ở nhà chơi ngoan với bà và mẹ nhé. Em ở nhà chăm sóc con, nhờ thêm ông bà ngoại. Hai mẹ con về đi nhé. Hẹn ngày trở về...” – anh Cẩm đưa tay lên tạm biệt 2 mẹ con chị Thảo, rồi đi vào phòng an ninh sân bay.

Chị Thảo chia sẻ: “Từ khi em đang mang bầu, anh Cẩm đã xung phong đăng ký đi vào Đà Nẵng chống dịch. Tuy nhiên, do em đang mang bầu ở nhà một mình nên anh ấy chưa đi. Lần này, khi bé con chào đời thì em ủng hộ cho anh lên đường làm nhiệm vụ. Biết là anh đi rất nhớ vợ con nhưng em nghĩ, mình còn trẻ thì cứ cống hiến”.

Cũng theo chị Thảo, từ ngày con chào đời đến nay, anh Cẩm phải thường xuyên túc trực ở bệnh viện vì dịch bệnh bùng phát liên tục ở TP Vinh. Bệnh viên trong tình trạng thiếu người, anh Cẩm luôn xung phong ở lại.

Đêm qua, anh Cẩm từ viện về nhà muộn là lúc con thơ đã ngủ ngon. Sáng ra anh đi làm sớm, trưa nay, chị Thảo quyết định bồng con ra sân bay để hai bố con tạm biệt nhau…

Chung tay cùng TP.HCM chống dịch

Trao đổi với VietNamNet, ông Dương Đình Chỉnh – GĐ Sở Y tế Nghệ An cho biết, trước tình hình dịch bệnh ở phía Nam bùng phát nhiều nơi, không riêng gì Nghệ An chi viện hỗ trợ TP.HCM mà nhiều tỉnh thành khác cùng chung tay.

“Đợt này Bộ Y tế chỉ yêu cầu 60/200 người đã sẵn sàng vào miền Nam làm nhiệm vụ. Nhóm hôm nay là những bác sĩ trực tiếp vào điều trị cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có 20 bác sĩ và 40 điều dưỡng, kỹ thuật viên. Tất cả đã được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm tác chiến thực hành và lý thuyết với bệnh nhân Covid-19” – ông Chỉnh nói.

{keywords}
Ông Dương Đình Chỉnh - GĐ Sở Y tế Nghệ An (thứ 2 bên phải) - Ảnh: Quốc Huy

Đoàn 60 người sẽ vào làm việc, tác chiến hỗ trợ tại BV Trưng Vương, quận 10, TP.HCM. Đây là bệnh viện dự kiến có khoảng 1.000 giường bệnh nhân Covid-19.

Mặc dù chi viện cho TP.HCM nhưng tỉnh Nghệ An cũng đã lường được trước mọi việc về năng lực, nhân lực nếu trường hợp tỉnh nhà có thêm ca nhiễm Covid-19. “Chúng tôi muốn chia sẻ với TP.HCM vì khó khăn hơn rất nhiều với Nghệ An hay tỉnh khác. Cái khó khăn nhất ở đây là mật độ dân số đông, lượng người di chuyển công cộng rất nhiều.

Mỗi địa phương đều có phương án phòng thủ và tấn công khác nhau. Ở Nghệ An đã tấn công thành công, bây giờ phải phòng thủ và rà soát phòng chống dịch. Còn về TP.HCM bây giờ phải truy vết, lấy mẫu thần tốc. Cả nước bây giờ đang hướng về TP.HCM” – ông Chỉnh chia sẻ.

Theo ông Chỉnh, về lâu dài thì chiến lược tiêm vắc xin cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đây là mấu chốt cực kỳ quan trọng của Chính phủ cũng như Bộ Y tế đã đề ra.

Phó Giám đốc phụ trách an ninh sân bay Quốc tế Vinh Võ Huy Thanh cho biết, chuyến bay từ Nội Bài chở 30 y bác sĩ đáp xuống sân bay Vinh để đón thêm đoàn 60 người từ Nghệ An vào TP.HCM chống dịch Covid-19.

{keywords}
Hai mẹ con chị Thảo ra sân bay tiễn chồng và đoàn công tác Y tế Nghệ An vào TP.HCM làm nhiệm vụ 
{keywords}
Ánh mắt trẻ thơ...
{keywords}
Đứa trẻ nhìn bố không rời
{keywords}
Hai vợ chồng động viên, an ủi ở sân bay và hẹn ngày trở về - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Xếp hàng làm thủ tục trước khi lên máy bay 
{keywords}
Đoàn công tác tại phòng vé làm thủ tục 
{keywords}
Nhân viên an ninh sân bay Quốc tế Vinh phát nước miễn phí cho từng người trước lúc lên máy bay - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Làm thủ tục ở cửa khởi hành ra máy bay 
{keywords}
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm thể hiện sự quyết tâm chống dịch Covid-19 - Ảnh: Quốc Huy
Nghệ An họp khẩn bàn cách đón hành khách từ Sài Gòn về ga Vinh

Nghệ An họp khẩn bàn cách đón hành khách từ Sài Gòn về ga Vinh

Sở Y tế Nghệ An tổ chức họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19, cách tiếp nhận hành khách từ Sài Gòn về ga Vinh.

Quốc Huy