XEM CLIP:

Tờ mờ sáng, khi sương đêm vẫn đang bao phủ, đã có nhiều người tìm đến chùa Từ Hiếu để tỏ lòng thành kính với Thiền sư. Trong khuôn viên chùa, các Tăng ni, Phật tử đã dậy từ sớm quét dọn, một bộ phận khác vào bếp để chuẩn bị ăn sáng cho mọi người. 

{keywords}
{keywords}
Công tác chuẩn bị cho bữa ăn được diễn ra từ lúc trời mờ sương.

Bữa ăn sáng sẽ được chuẩn bị theo tinh thần "ăn trong im lặng" ở Tổ đình Từ Hiếu.

Món ăn chay sau khi chế biến sẽ được bày ra ở bàn ăn tại phòng ăn, ai ăn như thế nào sẽ đến lấy phần ăn vừa đủ cho mình. Sau đó, họ tìm đến một góc bàn, chắp tay niệm Phật và cảm ơn đất trời khi đã cho họ một phần ăn của ngày hôm nay.

{keywords}
'Ăn sáng trong im lặng' ở Tổ đình Từ Hiếu
{keywords}
Các nhà sư chế biến món chay cho buổi sáng.

Thượng toạ Trung Thuận (chùa Bảo Lộc) chia sẻ, ăn trong im lặng có ý nghĩa rất tốt đẹp và là truyền thống của chư tăng Đạo tràng Mai Thôn. Tất cả các bữa ăn đều diễn ra trong im lặng.

“Ăn trong im lặng (Thọ thực im lặng), ý nghĩa là để tri ân với đất trời, tri ân với muôn loài khi đã trao tặng mình bữa ăn này. Hơn nữa, ăn trong im lặng là để chúng ta thể hiện việc chúng ta đang có trách nhiệm.

Vì tu tâm, vì muốn hoá đổi chúng sanh nên chúng ta mới Thọ thực trong im lặng. Im lặng với phong thái không nói chuyện và chỉ biết nhẹ nhàng dùng bữa của mình”, Thượng toạ Trung Thuận nói.

{keywords}
'Ăn sáng trong im lặng' ở Tổ đình Từ Hiếu

Cũng theo Thượng toạ Trung Thuận, ăn trong im lặng là truyền thống của các chư tăng Đạo tràng Mai Thôn. Không chỉ những ngày diễn ra tang lễ mà là trong tất cả những ngày được ăn thì các Tăng, Ni Sinh đều ăn trong im lặng.

Và khi có tiếng chuông cất lên lúc đang ăn, ta cũng phải dừng ăn để cảm nhận tiếng chuông, đó là sự tỉnh thức. Như vậy mới bình yên, an lạc và thảnh thơi.

Về khoá ý nghĩa của tang lễ theo hình thức một khoá tu im lặng, Thượng toạ Trung Thuận giải thích rằng, đến với tang lễ với một tâm thanh tịnh không ồn ào, không phô trương, không rườm rà, không phong tục, tập quán gì cả, đó là Tâm tang.

{keywords}
{keywords}
Chắp tay niệm Phật, thành kính tri ân trước khi dùng bữa sáng.

{keywords}

Các Phật tử ăn sáng tại chùa sáng nay.

{keywords}
Các tăng ni ăn sáng trong im lặng.

"Đến với tang lễ người viếng lẫn chủ đều bình đẳng với tâm tĩnh lặng vô biên mà không khách sáo nghi lễ. Có như vậy sẽ làm tăng sự bình yên và thanh tịnh cho cả khách lẫn chủ. Đây là sự khởi đầu tang lễ thông minh mà hậu thế phải ghi nhận và thực hành theo, cho những vị tu hành cũng như tại gia", Thượng toạ Trung Thuận chia sẻ thêm.

Bảo Lâm - Quang Thành

Đối thoại với Thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc

Đối thoại với Thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc

Buổi trực tuyến giữa nhà báo Nguyễn Anh Tuấn (Tổng biên tập VietNamNet khi đó) với thiền sư Thích Nhất Hạnh diễn ra với nhiều nội dung thú vị và được đông đảo độc giả đón nhận, đánh giá cao.