- Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt TQ) tuân thủ tiến độ điều chỉnh lần cuối.

Tại cuộc họp về tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày 22/12, ông Vũ Hồng Phương - Phó GĐ Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Khối lượng xây lắp còn lại 5% gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu Depot, cùng một số hạng mục ở nhà ga như lan can, trần, sàn tĩnh điện…

Riêng với 13 đoàn tàu, Tổng thầu đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, 4 đoàn tàu đang được đưa về theo kế hoạch. 

Theo ông Phương, nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án trong năm 2017 là do hiệp định vay vốn bổ sung được Bộ Tài chính và NH xuất nhập khẩu TQ (CEB) ký ngày 11/5.

Hiện, Bộ Tư pháp đã thống nhất và ký văn bản “Ý kiến pháp lý của hiệp định” cho CEB. Trong khi đó, Bộ Tài chính hoàn tất các thủ tục và gửi CEB.

Yêu cầu tổng thầu TQ tuân thủ tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tổng thầu xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018, chậm 11 tháng so với kế hoạch gần nhất

Tuy nhiên, đến nay phía NH vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo hiệp định đã có hiệu lực.

GĐ điều hành dự án - đại diện Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt TQ) Đường Hồng  khẳng định, việc mua sắm, lắp đặt thiết bị cũng như hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt mục tiêu cuối năm sau đưa vào khai thác không có vướng mắc.

Đến nay, Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động để trả cho các nhà thầu, song vẫn còn nợ nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng.

 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào quý I/2018, nhưng do triển khai hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ công trình này bị chậm. 

Bộ GTVT sẽ làm việc trực tiếp với Đại sứ quán TQ và các bên liên quan, để đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án. 

Đồng thời, đề nghị Tổng thầu cam kết tuân thủ tiến độ điều chỉnh lần cuối năm 2018 với Bộ GTVT, để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Hiện, đề xuất của Tổng thầu chưa được duyệt chính thức, tuy nhiên nếu theo đề xuất này, dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch gần đây là chạy thử kỹ thuật vào tháng 10/2017 và khai thác thương mại vào giữa năm 2018.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay TQ là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay TQ là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay TQ tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm thêm 11 tháng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm thêm 11 tháng

Tiến độ chạy thử tàu của dự án đường sắt trên cao Cát - Linh Hà Đông sẽ lùi tiếp 11 tháng so với kế hoạch.

Chạy thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Chạy thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Sáng nay, Tổng thầu Trung Quốc đã chạy thử tàu trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Vũ Điệp