- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thống nhất thành lập 3 đoàn thanh tra liên ngành để xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Uỷ ban ATGT quốc gia về xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây đang là “vấn nạn” không của riêng Hà Nội mà của rất nhiều tỉnh thành.

Ông Long nói rõ, nếu chỉ ngồi và chỉ đạo suông là tăng cường kiểm tra xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình sẽ rất khó.

Theo ông Long, muốn làm thành công, phải quy rõ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thẩm quyền của thanh tra đến đâu, địa phương đến đâu, của CSGT thế nào cần quy định rõ.

Ông Nguyễn Văn Tòng, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nêu thực tế, tại Hà Nội văn phòng đại diện của các nhà xe mọc lên như nấm. Đi một vòng quanh bến xe Mỹ Đình, nhà nào cũng thành văn phòng xe khách.

Để xử lý triệt để, theo ông Tòng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của thanh tra giao thông và các lực lượng khác thì chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc mới mong làm được.

 

{keywords}
Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo đang gây mất trật an toàn giao thông đô thị Hà Nội.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình không phải chuyện bây giờ mới nói. Tuy nhiên cứ khi nào, chỗ nào lực lượng chức năng mạnh tay không có đất phát triển, còn “lỏng lẻo” là lại hoành hành.

Thứ trưởng Thọ nói rõ, tại nhiều địa phương lực lượng chức năng đưa ra lý do chưa có hành lang pháp lý, nhưng thực tế chỉ cần xử phạt nghiêm theo đúng quy định tại Nghị định 86 hiện nay đã chặt chẽ rồi.

“Việc xử lý phải làm quyết liệt và truy tận gốc vấn đề. Làm vài điểm thật mạnh, thật nghiêm"- Thứ trưởng thọ chỉ đạo.

Ông Thọ cũng chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, không báo trước, xử phạt nghiêm không làm theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa” chắc chắn là vi phạm sẽ giảm.

Trái lại nếu chỉ phản ánh hiện tượng vi phạm mà không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp cụ thể thì không thể giải quyết triệt để.

 Đồng quan điểm, Đại tá Trần Quốc Trung, Phó cục trưởng Cục CSGT (C67 - Bộ Công an) đề nghị thành lập ngay một đoàn kiểm tra, trước mắt làm điểm ở Hà Nội. Ngay tại Hà Nội cũng cần khoanh vùng, chọn địa điểm để làm.

Cục CSGT sẽ chỉ đạo các lực lượng xử lý, tuyệt đối không chấp nhận các trường hợp xin cho.

"Phải quán triệt lực lượng đi làm riêng chuyên đề này. Khi vào làm không cấn cá bất kỳ vấn đề gì. Kinh nghiệm qua rất nhiều chiến dịch cho thấy, nếu nội bộ không “sạch”, không thể làm được”, Đại tá Trung nói.

Lập 3 đoàn kiểm tra

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề xuất lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành xử lý xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình.

Cụ thể, một đoàn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn, 1 đoàn do Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn và một đoàn do ông Hùng  trực tiếp làm trưởng đoàn.

Ngoài ra, theo ông Hùng cần có tổ công tác phía dưới kiểm tra công công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT với xe hợp đồng, xem làm đúng không, khó như thế nào, vướng ở đâu để xử lý nghiêm.

"Trên cơ sở kiểm tra của các Sở, cần kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Cách làm cụ thể là lấy báo cáo của doanh nghiệp gửi Sở GTVT, đồng thời trích xuất dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ VN để xem doanh nghiệp đó đón, trả khách có đúng vị trí không" - ông Hùng nói.

Ngoài ra, cũng kiểm tra hiện trường ở những vị trí báo chí phản ánh, người dân phản ánh.

Thống nhất với đề xuất lập đoàn kiểm tra liên ngành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phải xây dựng một kế hoạch cụ thể, phân công rõ thành viên, thông báo rõ nội dung kiểm tra.

“Nói nhiều làm ít là không được, phải hành động nhiều và nói ít thôi”, Thứ trưởng nói.

Hà Nội sẽ điều xe mỗi tỉnh về 1 bến?

Hà Nội sẽ điều xe mỗi tỉnh về 1 bến?

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, dự kiến trong quý 2 này, TP sẽ điều xe mỗi tỉnh về một bến.

Chủ tịch HN 'truy' Giám đốc Sở chậm điều chuyển xe khách

Chủ tịch HN 'truy' Giám đốc Sở chậm điều chuyển xe khách

Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung phê bình, đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông phải điều chuyển ngay trước Tết âm lịch 2017. 

Hà Nội: Xe dù, bến cóc náo loạn khu đô thị

Hà Nội: Xe dù, bến cóc náo loạn khu đô thị

Hàng loạt xe khách, xe limousine đỗ tràn lan trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) mà không bị xử lý.

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu xử lý “xe dù, bến lậu”

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu xử lý “xe dù, bến lậu”

Thanh Tra Bộ GTVT vừa phúc đáp đề nghị xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ của Thanh tra Sở GTVT TPHCM về xử lý vi phạm “Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Chủ tịch TPHCM: 'Dẹp nạn bến xe dù trái phép không lòng vòng nữa'

Chủ tịch TPHCM: 'Dẹp nạn bến xe dù trái phép không lòng vòng nữa'

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo Sở GTVT TPHCM cùng chủ tịch quận huyện trên địa bàn TP phải kiên quyết dẹp bến cóc xe dù cuối năm 2016 nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Thứ trưởng GTVT 'hẹn' Phó GĐ Sở vi hành dẹp xe dù

Thứ trưởng GTVT 'hẹn' Phó GĐ Sở vi hành dẹp xe dù

Bức xúc vì người dân liên tiếp than phiền về tình trạng “xe dù” bắt khách dọc đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cùng “vi hành” để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Không cấp phép kinh doanh với “xe dù”!

Không cấp phép kinh doanh với “xe dù”!

 “Một doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm bắt khách dọc đường thì thu hồi giấy phép hoạt động và có văn bản tới Sở GTVT địa phương yêu cầu không cấp phép cho xe đó vào Hà Nội”.

'Mấy Tết nay, tôi phải bế con nhảy xe dù'

'Mấy Tết nay, tôi phải bế con nhảy xe dù'

Vé xe Tết Nguyên đán 2013 tại TP.HCM tăng đến 60% với tốc độ bán ra chóng mặt. Nhiều công nhân đến xếp hàng mua vé để về quê Tết đã phải ngậm ngùi ra về.

Vũ Điệp