Xe sang trị giá trên 5 tỷ đồng được gắn biển số xanh xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền Tây. Ngoài biển số "lộc phát", các xe này còn có số "tứ quý".

Tối 29/5, người dân TP Cần Thơ thấy ôtô Lexus 570 mang biển số xanh 95A-0699 chạy ngoài đường. Đây là dòng xe sang, giá thị trường trên 5 tỷ đồng.

"Theo quy định, lãnh đạo cao nhất tỉnh chỉ được sử dụng xe công trị giá 1,1 tỷ đồng trở xuống. Cán bộ tỉnh được cấp xe Lexus 570 là sai quy định", một cán bộ ở Cần Thơ nói.

{keywords}

Xe Lexus tiền tỷ được gắn biển số tỉnh Hậu Giang chạy trên đường phố Cần Thơ đêm 29/5

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, xe biển số 95A-0699 là của ông Trịnh Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Một năm trước, ông Thanh được Trung ương luân chuyển về Hậu Giang công tác khi đang là Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban cán sự Đảng của Bộ Công thương.

"Xe này mang biển số trắng vì thuộc sở hữu của đồng chí Thanh. Một năm trước, tỉnh Hậu Giang định cấp xe công cho ông Thanh nhưng đồng chí này từ chối vì có xe riêng. Thấy vậy, chúng tôi đề nghị phía công an tạm cấp biển số xanh gắn vào xe của ông Thanh", lãnh đạo Tỉnh ủy Hậu Giang giải thích.

{keywords}

Lexus 570 biển số xanh chạy ngoài đường ở Sóc Trăng

Sáng 31/5, ông Trần Thanh Lâm - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Hậu Giang cũng xác nhận, xe biển số trắng của ông Thanh được gắn biển số xanh 95A-0699. Ông Lâm giải thích, do nhu cầu công vụ đi lại thường xuyên, công tác các tỉnh nên để thuận tiện, Văn phòng đã xin ý kiến của Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh đề đạt với công an tỉnh tạm gắn biển số xanh cho ôtô Phó chủ tịch UBND tỉnh đang sử dụng.

"Gắn biển xanh như vậy có phù hợp quy định hay không để chúng tôi trao đổi với phía công an rồi thông tin thêm", ông Lâm nói.

Trò chuyện cùng phóng viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh cho biết, xe gắn biển số 95A-0699 là của một người bạn của ông. Khi ông vào công tác ở Hậu Giang, do điều kiện của tỉnh chưa thể bố trí xe công vụ nên ông Thanh đã mượn của bạn để thuận tiện cho công việc. Khi dư luận phản ánh, tối 31/5, ông Thanh đã cho tài xế tháo biển số xanh, gắn lại biển số trắng “chính chủ”.

Không chỉ Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng cũng có xe Lexus 570 biển số xanh. Người dân cho biết, địa phương này có 4 xe Lexus 570 biển số 83A-004.68, 83A-033.33, 83A-066.66 và 83A-099.99.

{keywords}

Lexus 570 biển số "tứ quý" 6666 đậu trong nhà xe Tỉnh ủy Sóc Trăng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì xe 83A-004.68 được sử dụng thường xuyên, có lần xuất hiện trước một bệnh viện chuyên khoa mắt ở TP HCM. Ôtô 83A-066.66 đậu trong nhà xe của Tỉnh ủy Sóc Trăng. Hai xe còn lại ít khi xuất hiện.

Liên quan vụ việc, ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng khẳng định, các xe Lexus 570 mang biển số xanh của Sóc Trăng không phải của Tỉnh ủy hay UBND tỉnh mà do ngành công an quản lý.

Theo Khắc Phương/Zing