Người khiêng quan tài vắn số

Căn nhà rộng hơn chục mét của anh Lương Phú (40 tuổi) sâu hút trong con hẻm đường Nguyễn Thái Học (phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) giờ đây vắng lặng. Anh Phú, một trong 4 nạn nhân tử vong trong vụ xe Lexus biển tứ quý tông vào đoàn đưa tang trưa ngày 11/4.

Cái chết tức tưởi, đột ngột của anh Phú khiến ai cũng đau xót, nghẹn lòng. Anh Phú là một người đàn ông mẫu mực, một người chồng, người cha trọn vẹn trách nhiệm. Trước khi gặp tai họa, anh Phú làm thuê đủ thứ việc để kiếm tiền nuôi 2 con ăn học.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Huy (mẹ ruột anh Phú) nghẹn lòng khi con trai ra đi quá đột ngột

Nằm vật vã bên linh cữu người chồng, chị Lê Thị Hồng Trà (SN 1984) nghẹn ngào: “Khoảng 12h trưa 11/4, tôi và ảnh còn ngồi ăn chung mâm. Ảnh nói tôi ăn xong bát cơm này, ảnh đi khiêng quan tài cho một gia đình trên đường Nguyễn Công Trứ”.

Đến khoảng 13h, có người gọi điện báo cho chị Trà chạy về gấp. Khi đến đường Nguyễn Công Trứ, chị nhìn thấy chồng nằm bất động giữa đường,…

Bà Nguyễn Thị Huy (mẹ ruột anh Phú) năm nay đã ngoài 70, thút thít: “Tôi ước gì được đi thay nó, để nó còn sống mà lo cho vợ, cho con”.

Tang thương cũng bao trùm ngôi nhà ông Nguyễn Văn Xuân (51 tuổi, trú phường Ngô Mây). Ông Xuân có gia cảnh rất khó khăn, hàng ngày đạp xích lô. Vợ ông bị bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng vẫn phải đi rửa bát cho các quán bún để kiếm tiền.

Buổi sáng trước ngày định mệnh, ông Xuân chạy xích lô chở hàng cho người ta đến tận trưa mới về. Chẳng ai ngờ rằng, đó là lần đạp xích lô cuối cùng của người đàn ông gắn cả cuộc đời mình vào cái nghề lắm gian truân này.

“Ông tên Xuân, đặt tên cho 3 đứa con là Hạ, Thu, Đông vì muốn gia đình đầm ấm, trọn vẹn. Xóm giềng ai cũng thương ổng, đặc biệt nơi nào có tang ma gọi hoặc ổng biết là tới ngay; vì với ổng đó là việc nghĩa", một người thân của ông ngậm ngùi.

Anh Nguyễn Văn Hạ, con trai ông Xuân, cho biết cha anh hàng ngày đạp xích lô. Khi có việc hậu sự, đội dịch vụ mai táng gọi, ông sốt sắng đi ngay.

“Ông nói đấy là việc nghĩa, việc phước phải làm, chứ không nói gì đến chuyện thu nhập”, anh Hạ ngậm ngùi.

Theo chính quyền địa phương, những người chết và bị thương trong vụ tai nạn xe Lexus lao vào đám tang đều là hộ nghèo, lao động phổ thông có thu nhập thấp. Giờ đây, những “trụ cột gia đình” đột ngột mất đi, số phận vợ, con họ bỗng chốc lâm cảnh bên bờ vực khốn cùng.

Khiêng quan tài là việc nghĩa

Một nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ tai nạn là ông Nguyễn Văn Tụy (55 tuổi, trú phường Thị Nại), đang được điều trị ở BV đa khoa tỉnh Bình Định. Ông Tụy cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Ngoài việc khiêng quan tài, ai kêu gì ông làm nấy. Mỗi ngày, ông chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng từ nghề làm thuê.

{keywords}
 Ông Nguyễn Văn Tuỵ nhớ lại phút giây kinh hãi

“Gần tới giờ di quan, anh em xếp hàng hướng quay mặt về phía quan tài, thì chiếc ô tô lao thẳng tới. Cả đoàn chỉ biết kêu tiếng thất thanh rồi hàng loạt người ngã xuống đường bất tỉnh. Tôi vẫn còn bị ám ảnh nên sau khi ra viện, phải suy nghĩ có tiếp tục với nghề hay không”, ông Tụy trầm ngâm.

Ông Tô Xuân Hiền cũng trong đội tang lễ, là em rể nạn nhân Xuân, chia sẻ: “Hôm qua, tôi cũng tham gia đội tang lễ nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ.

Công việc chính của chúng tôi là phụ hồ, đạp xích lô, bốc vác… lúc có đám tang thì đi khiêng quan tài. Mỗi lần như thế được trả công 100.000 đồng.

Nhiều lúc, chúng tôi nhận tiền xong lại bỏ bì đi đám đưa lại cho gia đình người ta vì họ quá nghèo. Chúng tôi đã khổ còn gặp nhiều gia đình còn khổ hơn”.

Khoảng 13h chiều 11/4, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường Nguyễn Công Trứ, xe Lexus 49X-6666 lao với tốc độ cao vào đám đông đưa tang, khiến 4 người chết, 6 người bị thương đều trong đội âm công.

Tài xế điều khiển là ông Nguyễn Đức Huyện, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Pisico Bình Định. Ông Huyện đang làm chủ một khách sạn lớn ở đường Mai Xuân Thưởng, TP Quy Nhơn.

Vụ việc đang được Công an Bình Định tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hồ sơ xe gây tai nạn còn ở tỉnh Lâm Đồng

Ngày 12/4, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định cho biết đang tạm giữ chiếc xe Lexus LX570 biển số 49X-6666 để khám nghiệm, giám định nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.

Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng Phòng CSGT Công an Lâm Đồng, cho biết xe gây tai nạn tuy biển số ở địa phương, song nhiều năm nay, phương tiện này không còn hoạt động ở địa bàn. “Qua kiểm tra, chiếc xe biển số 49X-6666 vẫn còn hồ sơ tại Lâm Đồng”, đại tá Lai nói.

Ánh Nguyên

Ai là chủ nhân Lexus biển tứ quý tông chết 4 người ở Quy Nhơn?

Ai là chủ nhân Lexus biển tứ quý tông chết 4 người ở Quy Nhơn?

Liên quan vụ tai nạn xe biển tứ quý tông chết 4 người đưa tang ở Bình Định, chủ nhân thật sự của chiếc xe Lexus vẫn đang được làm rõ.