Ngày 24/8, xe chở hàng hóa bị ùn tắc trên quốc lộ 1 và điểm tập kết trung chuyển hàng hóa ở bến xe trung tâm TP Cần Thơ. Nguyên nhân do các tài xế không có giấy đăng ký trước với Sở Công thương TP Cần Thơ nên không được tiếp tục lưu thông. 

Nhiều tài xế cho biết họ bất ngờ với quy định của Cần Thơ.

{keywords}
Các xe chở hàng hóa nằm chờ trên quốc lộ 1 ở Cần Thơ vào ngày 24/8, do không có 'giấy đăng ký trước'

Tài xế Long, lái xe từ Cát Lái (TP.HCM) về Hậu Giang. Trên đường đi, tại chốt kiểm dịch, anh đều xuất trình giấy tờ đầy đủ và được cho qua nhanh chóng. 

Khoảng 4h sáng 24/8, tài xế Long vào địa bàn TP Cần Thơ thì bị yêu cầu dừng lại. Phương tiện của anh kẹt đến trưa cùng ngày.

“Cần Thơ yêu cầu phải đăng ký trước với Sở Công Thương và được cấp giấy mới được vào TP. Trong khi đó, tôi chỉ đi ngang địa phận Cần Thơ để về Hậu Giang, không dừng đỗ trong TP. Với yêu cầu này, làm sao đi lại sao thông suốt được", tài xế Long nói. 

{keywords}
 
{keywords}

Nếu không có giấy đăng ký trước với Sở Công Thương, thì xe vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... đều không được vào TP Cần Thơ 

Tài xế Tuấn cho biết, xe của anh đi từ Đồng Nai về đến TP Cần Thơ vào 2h sáng nay. Nếu đúng lộ trình, xe sẽ vào quận Ô Môn giao hàng hoá, song do có quy định của UBND TP nên anh lái phương tiện vào điểm tập kết ở bến xe trung tâm và chờ nhiều giờ liền.

“Xe của tôi có đầy đủ các loại giấy tờ đúng quy định, nhưng cơ quan chức năng nói phương tiện đi từ các tỉnh, thành khác đến phải đăng ký trước. Do Cần Thơ mới áp dụng nên chúng tôi không nắm được thông tin này để đăng ký”, anh Tuấn nói.

Tài xế Thắng cho biết, anh ở TP Cần Thơ, sáng nay, anh lái xe ra bến xe trung tâm TP để sang hàng. Sau khi sang hàng hóa xong, anh lái xe vào trung tâm TP Cần Thơ thì bị chặn lại.

“Tôi đã trình hóa đơn, giấy tờ đầy đủ nhưng các anh CSGT không cho qua. Các anh nói tôi sang hàng hóa nơi khác, trong khi đó tôi sang hàng hóa ngay tại bến xe trung tâm TP”, tài xế Thắng nói. 

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết, ngành chức năng thành phố đang điều tiết giao thông, không để tình trạng ùn ứ. Ông cho biết, quy định của TP Cần Thơ chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phòng, chống dịch.

{keywords}
Các xe vận chuyển hàng hóa, hàng xuất, nhập khẩu bị ùn ứ tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ
{keywords}
 
{keywords}
 

Trước đó, UBND TP Cần Thơ có công văn yêu cầu, kể từ ngày 23/8, tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương tỉnh, thành khác đến TP để giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước.

Nếu không đăng ký trước thì sẽ không được vào địa bàn TP Cần Thơ. Trong đó, phải đăng ký các nội dung gồm: nơi đi (nơi giao hàng hóa), nơi đến (nơi nhận hàng hóa), dự kiến thời gian đến TP Cần Thơ, biển số phương tiện vận tải, tên và số điện thoại của người lái phương tiện và người đi cùng.

Ngoài ra, tất cả phương tiện đến TP Cần Thơ giao nhận hàng hóa đều phải tập trung tại các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận do thành phố quy định, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch.

Đối với xe chở hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng nguyên đai, nguyên kiện, không thể giao nhận tại các điểm tập kết, trung chuyển, cần phải đến trực tiếp tại kho bãi của nơi nhận thì phải đổi tài xế cư trú tại Cần Thơ.

“Người lái phương tiện và người đi cùng từ địa phương khác phải chấp hành nghiêm việc bố trí địa điểm chờ đợi, nghỉ ngơi tại địa điểm giao nhận hàng hóa, tuân thủa công tác phòng chống dịch. Khi giao nhận hàng hóa xong phải rời khỏi TP Cần Thơ ngay.

UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở GTVT phải chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện nghiêm túc thực hiện chỉ đạo. Trong đó, đảm bảo hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để phòng, chống dịch.

Đồng thời đảm bảo hoạt động vận chuyển lưu thông, phân phối hàng hóa thông suốt trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Công an TP Cần Thơ cũng có công văn chỉ đạo quán triệt trong toàn lực lượng về việc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hóa, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Trong đó chỉ đạo cá nhân, tổ chức không chấp hành, có hành vi chống đối và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch thì các lực lượng phải kịp thời trấn áp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trên báo Tuổi Trẻ, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết, quy định không cho tài xế từ nơi khác chở hàng vào để đảm bảo cho TP "sạch", hạn chế lây lan dịch bệnh.
Về phản ánh của doanh nghiệp khi không liên hệ được với Sở Công thương để đăng ký theo quy định, ông Sơn nói số lượng đăng ký nhiều nên giải quyết không kịp và sở đã mở thêm kênh tiếp nhận.

Thiện Chí 

Chủ tịch TP Cần Thơ: Sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường

Chủ tịch TP Cần Thơ: Sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường

TP Cần Thơ phấn đấu sau ngày 25/8, thành phố sẽ cơ bản kiểm soát được dịch và áp dụng giãn cách Chỉ thị 15; đến 15/9, đưa toàn thành phố trở lại trạng thái bình thường.