Theo ghi nhận đến chiều 26/8, ngành chức năng Cần Thơ đã bắt đầu cho xe vào thành phố, không yêu cầu đổi tài xế hay sang hàng hóa. Chính vì vậy, tình hình ùn ứ tại bến xe trung tâm TP Cần Thơ cơ bản đã được giải tỏa.

Một số tài xế cho biết, sau khi xuất trình giấy của Sở Công thương thì lực lượng chức năng cho di chuyển...

"Sau ba ngày liền vất vả nằm chờ ở bến xe, giờ được di chuyển ai cũng mừng", tài xế Phan Văn Thừa, chở hàng từ tỉnh Long An về Trà Nóc (TP Cần Thơ) chia sẻ.

{keywords}
Xe chở hàng hóa đã được vào Cần Thơ, Sở GTVT có văn bản hướng dẫn

Trước đó, TP Cần Thơ quy định từ ngày 23/8 xe chở hàng từ các tỉnh, thành khác vào thành phố phải đăng ký trước và phải trung chuyển hàng, tìm tài xế thay thế. Chính vì vậy, dẫn tới tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa, gây bức xúc cho doanh nghiệp, tài xế.

Tài xế Nguyễn Văn Đỡ, chở hàng phân phối cho một số cửa hàng tiện ích trên địa bàn Cần Thơ cho biết, quy định của thành phố gây tốn kém và mất thời gian cho doanh nghiệp, tài xế.

Anh nói: "Có thể quy định tại điểm giao, nhận hàng, tài xế và người đi cùng ngồi trên ca bin, không xuống xe, giao hàng xong là ra về. Cần Thơ quy định đủ thứ, nhưng vẫn không được vào. Chúng tôi biết quy định của Cần Thơ là để đảm bảo công tác phòng, chống dịch nhưng cũng cần tính đến phương án để lưu thông hàng hóa thuận tiện, đảm bảo phòng dịch nhưng cũng phải phát triển kinh tế". 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Tình trạng ùn ứ tại bãi tập kết xe hàng hóa ở Cần Thơ 

Tài xế Lê Văn Bảo cho biết, xe của anh chở vật tư y tế gồm nước sát khuẩn, dụng cụ test Covid-19 và thuốc từ Đồng Nai về Cần Thơ để giao cho các nhà thuốc nhưng không được vào thành phố, ngành chức năng yêu cầu phải sang hàng qua xe khác và đổi tài xế.

"Điều này không làm được vì hàng giá trị lớn, nếu có sự cố trong lúc sang xe, hoặc giao cho tài xế lạ điều khiển thì không biết xử lý thế nào", tài xế Bảo nói. 

{keywords}
Tài xế Bảo chở vật tư y tế gồm dung dịch sát khuẩn, dụng cụ test Covid-19 và thuốc từ Đồng Nai về Cần Thơ cũng không được vào thành phố...
{keywords}
 

Còn tài xế Dương Công Trí lái từ Đồng Tháp qua khu công nghiệp sông Hậu, huyện Châu Thành (Hậu Giang) để nhận 16 tấn cá tra phi lê chở đi cứu trợ cho người dân ở Bình Dương. Anh đã xếp hàng đợi hơn 2 tiếng nhưng vẫn chưa tới lượt làm thủ tục.

"Xe chỉ chạy ngang Cần Thơ vài km nhưng buộc phải vào bến xe khai báo và đăng ký với Sở Công thương mới được đi tiếp. Trong khi tôi và xe có đầy đủ giấy tờ, luồng xanh, xét nghiệm âm tính Covid-19", anh Trí nói.

{keywords}
Tài xế Trí, lái xe từ Đồng Tháp sang lấy 16 tấn cá tra phi lê để đi cứu trợ cho Bình Dương cũng vật vã chờ cấp giấy từ Sở Công thương Cần Thơ
{keywords}
 
{keywords}
Trong lúc chờ được cho xe đi, các tài xế phải nấu cơm tại bến xe

Nguồn tin cho biết, liên quan việc vận chuyển hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ, lãnh đạo thành phố sẽ báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành để xem xét, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Sở GTVT ra công văn mới  

Ngày 26/8, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng có văn bản gửi Công an TP, Sở Công thương, UBND các quận, huyện về việc tiếp tục hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn thành phố.

Sở GTVT cho biết, để thực hiện công văn 3438 của UBND TP về tăng cường phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Trong đó, để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đăng ký, tiếp nhận, quy trình xử lý thông tin và phối hợp thực hiện kiểm tra tại các điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa, Sở GTVT đề nghị Sở Công thương tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa gồm: phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng…

Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp nhận phương tiện đăng ký vận chuyển hàng xuất nhập khẩu trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Sở GTVT tiếp nhận đăng ký của phương tiện vận chuyển thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường và bưu chính viễn thông.

Về hình thức đăng ký, sẽ đăng ký trực tuyến qua trang tin điện tử của ba đơn vị trên gồm:

http://sogtvt.cantho.gov.vn; http://cepiza.cantho.gov.vn; http://socongthuong.cantho.gov.vn

Sở GTVT đề nghị các DN, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, DN sản xuất kinh doanh, xây dựng, tiêu dùng có nhiều phương tiện tải trọng lớn sắp xếp đăng ký các khung giờ trong ngày tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hoá, tránh đăng ký cùng lúc nhiều phương tiện tại các khung giờ cao điểm (8 -10h và 15 - 17h) nhằm hạn chế ùn ứ giao thông. 

Bộ trưởng GTVT bác lý do gây ách tắc hàng hóa của TP Cần Thơ

Bộ trưởng GTVT bác lý do gây ách tắc hàng hóa của TP Cần Thơ

"Anh nhìn xem, TP.HCM, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói như vậy với Phó Chủ tịch TP Cần Thơ. 

T.Chí