- Chủ đầu dự án tư xây dựng sân bay Long Thành lo ngại, dự án được phê duyệt 5,4 tỷ USD nếu triển khai chậm 5 năm, kinh phí trượt giá sẽ gấp đôi, tương ứng hơn 10 tỷ USD.

Đó là thông tin tại hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành” tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đồng Nai cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu tại hội thảo, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, trong khi sân bay Long Thành đã “treo” 10 năm khiến người dân rất bức xúc.

"Chính vì vậy cần có cơ chế để đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành. Như sân bay Vân Đồn cho tư nhân vào làm rất nhanh và hiệu quả. Cần có nghị quyết riêng để sớm có mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành bởi nó chắc chắn sẽ mang lại lợi ích lớn cho TP.HCM cũng như toàn khu vực", lời ông Dương Trung Quốc. 

{keywords}
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc phát biểu tại hội thảo.  

Còn theo Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, trước đây nước Đức cũng quá tải sân bay cũng như lo ngại về các vấn đề PCCC vì sân bay cũ. Ngoài ra, nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan cũng tập trung xây mới sân bay để hỗ trợ cho sân bay cũ.

“Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 21/3 vừa qua, khi chúng tôi làm việc với một hãng hàng không dân dụng Nga, họ nói không mở thêm tuyến tới TP.HCM, Cam Ranh nữa. Lý do đưa ra là họ nghĩ 10 năm nữa chưa có thêm đường băng. Thay vào đó họ muốn tới sân bay Liên Khương, Tuy Hòa”- ông Cường thông tin và cho biết nhiều hãng còn cắt hợp đồng các chuyến bay đến trong tuần tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cũng theo Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, thậm chí có chuyện 'miễn phí' bay trên trời 30 phút. Do vậy, xây dựng sân bay Long Thành sớm sẽ góp phần đắc lực cho khu vực phía Nam. Hai sân bay này sẽ hỗ trợ cho nhau; Tân Sơn Nhất sẽ có thời gian ngừng nghỉ để nâng cấp...

{keywords}
Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường

Ông Đỗ Tấn Bình - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, hiện dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang đấu thầu chọn tư vấn nghiên cứu khả thi.

“Chúng tôi đang phấn đấu trong 1 năm hoàn thành các thủ tục, đến giữa năm 2019 làm xong và trình Quốc hội vào tháng 10. Sau khi được phê duyệt, tùy theo phương thức huy động vốn, các chủ đầu tư sẽ triển khai nhiệm vụ tiếp theo”- ông Đỗ Tất Bình thông tin thêm.

Vị Phó tổng giám đốc ACV cho biết, nếu theo đúng quy trình, dự kiến dự án khởi công năm 2021 nhưng sẽ khó hoàn thành vào 2025 theo đúng Nghị quyết Quốc hội.

Trước những khó khăn này, phía ACV đã có kiến nghị một số giải pháp như đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai rà phá bom mìn, san nền để khi nhận được mặt bằng vào năm 2019 sẽ giúp tiết kiệm thời gian tương đối lớn.

“Thời gian dự kiến xây dựng 5 năm, nếu được giao mặt bằng thì phía chủ đầu tư chúng tôi sẽ có giải pháp thi công, hoàn thành kịp”- ông Bình nói và cho biết việc xây dựng Cảng hàng không Long Thành phải thực hiện càng nhanh càng tốt.

“Qua kinh nghiệm đầu tư xây dựng của chúng tôi, đối với sân bay, nếu chậm triển khai 5 năm giá kinh phí trượt gấp đôi. Giá đầu tư xây dựng Long Thành hiện nay là 5,4 tỷ USD được tính vào năm 2015 và xét đến yếu tố trượt giá năm 2020. Nếu lùi lại 5 năm nữa, tôi e rằng giá sẽ tăng gấp đôi, không còn 5,4 tỷ USD nữa mà tương ứng hơn 10 tỷ USD”- ông Bình nói. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội thảo

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, 2 vấn đề then chốt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành là vốn và đất. Ông Võ dẫn chứng, dự án xây dựng sân bay này có gần 85% là đất nông nghiệp, 15% đất phi nông nghiệp nên khá dễ dàng cho khâu thu hồi đất. Ngoài ra, tổng chi phí bồi thường giá đất, chi phí tái định cư chỉ chiếm gần 10% của kinh phí xây dựng sân bay (330.000 tỷ) nên khá thuận lợi.

“Rõ ràng chi phí tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng không quá cao như làm con đường đắt nhất hành tinh ở Hà Nội. Ngoài ra, để ‘chiều lòng’ 4.800 hộ dân và 36 tổ chức nằm trong diện di dời, tái định cư cũng không quá mất nhiều thời gian”- nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường khẳng định.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Quốc hội đặt mốc 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Bộ GTVT giao mốc thời gian cho các đơn vị liên quan thực hiện. Đây là mốc tiến độ làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền, triển khai dự án.

Cụ thể, nghiên cứu khả thi từ tháng 12/2017- 12/2019; năm 2020 sẽ tập trung thiết kế kỹ thuật, 2021 hoàn tất thiết kế kỹ thuật và thi công. 

{keywords}
Toàn cảnh Hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành”

“Dự án giải phóng mặt bằng, Đồng Nai chủ trì và phối hợp với Bộ GTVT. Dự kiến có mặt bằng năm 2020 để thi công hạng mục đầu tiên. Nguồn vốn đền bù giải phóng mặt bằng 23.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua và sẵn sàng”, ông Đông nói.

Tuy nhiên, theo ông Đông, hiện nay trần nợ công cao, mức huy động vốn ngân sách có khó khăn thách thức nên nghiên cứu khả thi cần làm rõ vấn đề này. Nghiên cứu khả thi sẽ trả lời câu chuyện thu hút vốn, đặc biệt là cơ chế thu hút nguồn lực tư nhân và mô hình khai thác dự án”, ông Đông nói.

2017: 'Ấn nút' cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành

2017: 'Ấn nút' cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành

Năm 2017 QH thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam và nghị quyết đền bù giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Cử tri hỏi Chủ tịch QH, sân bay Long Thành có nhà đầu tư TQ không?

Cử tri hỏi Chủ tịch QH, sân bay Long Thành có nhà đầu tư TQ không?

Cử tri hỏi Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, sân bay Long Thành, Trung Quốc có đầu tư hay không?

Ông Võ Văn Thưởng nói về dự án sân bay Long Thành

Ông Võ Văn Thưởng nói về dự án sân bay Long Thành

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng có ý kiến trước cử tri xung quanh việc triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Gần 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Gần 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Với trên 91% ĐB tán thành, QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuấn Kiệt