- Đang chở 40 người đổ đèo Bảo Lộc, chiếc xe khách bị mất thắng lao vun vút với tốc độ hơn 100 km/h. Mọi người đều nghĩ không thể thoát chết…

Trên đường trở về Long An sau chuyến đi du lịch Đà Lạt, 40 người trên chiếc xe khách mang BKS 53N-2824 được phen thót tim khi xe đổ đèo thì bị mất thắng.

Sau sự cố, mấy chục con người - nhân viên công ty TNHH Xây dựng Điền Khương, trụ sở ở Long An và người nhà - vẫn chưa tin đã thoát chết thần kỳ như vậy. Họ đã xin công ty cho nghỉ mấy ngày lấy lại tinh thần.

“Cảm ơn anh Toàn (tài xế xe khách), cảm ơn anh Bắc (lái xe tải) và ông Phong đã giúp chúng tôi thoát nạn” là câu nói đầu tiên của ông Phan Bá Ngà (49 tuổi, ngụ khu 8, Thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, Long An) khi kể về sự việc.

XEM CLIP:

Ông Ngà, Giám đốc công ty, là người tổ chức chuyến du lịch Đà Lạt cho nhân viên. Ông thuê xe khách 42 chỗ của ông Nguyễn Văn Phong (ngụ khu 2, thị trấn Cần Đước). Ông Ngà đi  xe 7 chỗ.

Chiều 6/9, sau khi nghỉ và thắp hương tại miếu Ba Cô, 2 xe bắt đầu đổ đèo. Xe 7 chỗ của ông Ngà chạy trước.

Lúc vào các khúc cua nguy hiểm ở đèo Bảo Lộc, ông Ngà hốt hoảng thấy xe khách do anh Phan Duy Toàn (41 tuổi, ngụ huyện Cần Đước, Long An) điều khiển vượt qua với tốc độ trên 120 km/h. Xe ông cố bám theo.

Thấy xe khách bấm còi inh ỏi rồi va chạm làm vỡ gương chiếc Fortuner, ông và mọi người trên xe 7 chỗ biết xe khách đã gặp vấn đề.

Chiếc xe chạy quá nhanh, tài xế Toàn ngồi ở vô lăng hét lớn và cứ xua tay như cố ra hiệu các xe khác tránh ra.

Chị Trần Thị Thơm, 39 tuổi, khi đó ngồi ở hàng ghế thứ 3 trong xe khách. Chị rùng mình nhớ lại: "Từ trong xe, chúng tôi cũng đứng dậy xua tay, hét lớn nhưng vì vướng cửa kính nên ở ngoài không nghe được".

{keywords}

Ông Ngà và chị Thơm kể lại giây phút xe khách đổ đèo bị mất thắng

Tới khi ông Phong thông báo xe bị mất thắng, mọi người lại nháo nhào, nhưng chủ xe cố trấn tĩnh mọi người. Tôi có nghe 2 người bàn tán sẽ cho xe đâm vào vách núi. 

"Nhưng sau đó, thấy có xe tải chạy trước, tài xế Toàn cho xe đâm vào phía sau thùng xe tải, khi ấy xe khách mới chạy chậm lại”, lời chị Thơm.

Theo chị, được xe tải “dìu” xuống đèo an toàn nhưng cửa bị hỏng, hành khách đã đập kính phía sau chui ra ngoài.

"Phải nói thật là tài xế Phan Duy Toàn, chủ xe Nguyễn Văn Phong rất bản lĩnh, kinh nghiệm, bởi trong tình huống thập tử nhất sinh ấy, không phải ai cũng đủ bình tĩnh xử lý" - ông Phan Bá Ngà thừa nhận.

Cú đâm định mệnh

Còn đau nhức bởi vết thương ở chân khi bị kẹt vào cửa sau cú đâm mạnh, ông Nguyễn Văn Phong (chủ xe khách) vẫn thấy “lạnh người” khi nhớ lại những phút xe mất thắng.

XEM CLIP:

Theo ông, khi xe đang đổ đèo, anh Toàn báo xe mất thắng thì ông một tay cầm cần số, tay kia vỗ vai tài xế động viên cố gắng đổ đèo.

Xe chạy trên 100 km/h, cứ nghĩ đã lật ở khúc cua thứ 4 nhưng may mắn qua được. Dù tìm đủ mọi cách nhưng xe vẫn không giảm tốc độ. Tới đoạn đổ dốc thẳng, xe khách va quệt với xe 7 chỗ làm vỡ gương. Tài xế xe này sau đó bắt taxi đuổi theo xe khách để “tính sổ”.

{keywords}

Chủ xe Nguyễn Văn Phong vẫn bị ám ảnh về sự cố

Tiếp tục chạy với tốc độ cao, nhận thấy phía trước (cách chừng 400m) có xe tải lớn do anh Phan Văn Bắc (31 tuổi, ngụ xã xã Đại Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng điều khiển), anh Phong bảo tài xế Toàn cho xe khách đâm vào phía sau.

Và sau cú đâm định mệnh ấy, xe khách đã “dính” vào đuôi xe tải và được dìu xuống tới chân đèo an toàn.

Do cú tông mạnh, chân ông Phong bị mắc kẹt vào phần cửa lên xuống, nhờ sự giúp đỡ từ người dân, ông đã gỡ được chân ra và đi cấp cứu ở bệnh viện.

"Tôi cảm ơn xe tải của anh Bắc đã làm điểm tựa cho xe khách giảm tốc độ và cảm ơn tài xế Bắc “dìu” xe chúng tôi từ từ xuống đèo, đảm bảo an toàn cho mọi người trên xe" - ông Phong gửi lời.

{keywords}

Tài xế xe tải Phan Văn Bắc (trái) và hiện trường vụ va chạm

Ông Phong kể, ngày 8/9, gia đình ông đã đền 25 triệu đồng chi phí sửa hư hỏng cho xe tải và 10 triệu đồng cho xe Fortuner.

Chiều nay, ông Phong sẽ tổ chức một buổi tiệc nhỏ cho những người trên chuyến xe khách để cảm ơn họ khi đã cùng đồng lòng vượt qua khó khăn khi xe mất thắng.

Hiện các xe liên quan tới vụ va chạm vẫn đang được Công an tạm giữ để giải quyết dứt điểm.

Văn Đức