Giám đốc dự án Xa lộ Hà Nội thuộc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) Nguyễn Thanh Nam chiều 13/11 cho biết, vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự cố tai nạn dầm cầu bộ hành sập đè bẹp thùng hàng container tại khu vực thi công cầu bộ hành số 2 thuộc dự án cải tạo nút giao thông Đại học Quốc gia.

{keywords}
Hiện trường sự cố dầm cầu bộ hành đè bẹp thùng container ở cửa ngõ Sài Gòn

4h sáng cùng ngày, xe container do tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển chở theo thùng hàng loại 40 feet lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ Đồng Nai về TP.HCM.

Khi phương tiện di chuyển đến khu vực thi công cầu bộ hành số 2 thì xảy ra sự cố va chạm rồi kéo sập 1 nhịp dầm cầu.

Sự cố không có thương vong về người nhưng dầm cầu bê tông nặng cả chục tấn bị sập, đè bẹp thùng container.

{keywords}
Biển báo ghi giới hạn chiều cao cầu bộ hành là 4,3m

Ghi nhận tại hiện trường chiều cùng ngày, thùng container cùng dầm cầu bị kéo sập đã được di dời. Cách khu vực thi công khoảng 30m có biển báo ghi 4,3m, thể hiện giới hạn cao độ của cầu bộ hành.

Theo một cán bộ Cục đăng kiểm, chiều cao trung bình một container tối đa khoảng 4,2m, còn tất cả các phương tiện khác chỉ tầm 4m.

Như vậy, chiếu theo biển báo giới hạn chiều cao tại công trình thi công gầm cầu vượt là 4,3m và thông tin từ Cục đăng kiểm thì phương tiện xảy ra sự cố khi lưu thông qua khu vực này vẫn đảm bảo lưu thông vì khoảng cách còn 10 cm.

{keywords}
Chiều cao tối đa của một xe container cao 4,2m, bằng mắt thường có thể thấy gần tương đương với độ cao của cầu bộ hành

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam cho biết, tĩnh không cầu bộ hành nêu trên theo thiết kế cao 4,75m, đồng bộ với các cầu trên tuyến.

Về biển báo 4,3m được cắm trước khu vực công trình thi công thấp hơn so với độ tĩnh không thiết kế, ông Nam giải thích theo quy định giao thông, khi xây dựng thiết kế như trên sẽ được trừ xuống 50cm. Việc này có thể hiểu tĩnh không thực tế của cầu là từ 4,75 chỉ còn 4,25m. Thông tin ở biển báo ghi 4,3m là con số đã được làm tròn.

Ông Nam cho biết, hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao xảy ra sự cố, có thể trong quá trình thi công có sai xót hoặc nhầm lẫn cao độ.

Về vấn đề này, hiện phía chủ đầu tư đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ. 

Kéo sập cầu bộ hành ở Sài Gòn, xe container bị dầm bê tông đè nghiến

Kéo sập cầu bộ hành ở Sài Gòn, xe container bị dầm bê tông đè nghiến

Sự cố xảy ra vào rạng sáng 13/11 ngay tại cửa ngõ phía Đông Sài Gòn khiến nhiều người hoảng loạn, giao thông ùn tắc.

Tuấn Kiệt