- Ban quản đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đơn vị tư vấn đã đề xuất giá vé 15.000 đồng cho tuyến metro số 1 nhưng TP sẽ quyết định vấn đề này.

Ngày 5/1, tại buổi họp báo định kỳ cuối năm 2016, ông Hoàng Như Cương - Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM thông tin, gói thầu xây dựng nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP đã khởi công ngày 17/11/2016 và hiện đang lập bản vẽ, bắt đầu thi công một số hạng mục phụ trợ. Dự kiến gói này hoàn thành sau 48 tháng (vào cuối năm 2020).

Gói đi ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son đã đạt 41% khối lượng. Riêng máy đào ngầm TBM hiện đã hoàn thành chế tạo và đang lên tàu đưa về TP.HCM vào cuối tháng 1/2017 này.

Riêng gói 17,1 km metro đi trên cao từ ga Ba Son đến depot Suối Tiên đến nay đã hoàn thành 65% khối lượng, trong đó có 5 cầu vượt sông và đường bộ.

{keywords}
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đơn vị tư vấn đã đề xuất giá vé metro 15000 đồng sẽ do UBND.TP quyết định

Ông Cương cho biết, hiện nay đơn vị tư vấn đưa ra giá vé tuyến metro số 1 là 15.000 đồng. “Mức này được tính và cộng cùng các khoản thu ngoài vé để hình thành doanh thu dự kiến. Tuy nhiên, tất cả chỉ là dự kiến của đơn vị tư vấn", ông Cương nói và cho biết đề án giá vé metro sẽ do Công ty vận hành đường sắt đô thị TP nghiên cứu kỹ. Tuy nhiên, thẩm quyền quyết định giá vé bao nhiêu vẫn là UBND và HĐND TP.

Theo Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, giá vé sẽ được tính toán để đảm bảo metro có thể hoạt động, nhưng cũng phải xem xét để khuyến khích người dân đi metro. Thậm chí TP còn có các tiện ích kèm theo như phí gửi xe máy thấp, các trạm dừng của xe buýt phải thuận tiện...Bên cạnh đó, hành khách đi metro sẽ sử dụng thẻ từ thông minh - dự kiến có thể dùng để đi tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM khẳng định đến năm 2020 tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động.

Ông Quang cho biết sắp tới sẽ lập "Tổ đặc nhiệm" kiểm tra an toàn lao động do Chánh văn phòng Ban quản lý làm tổ trưởng. Tổ công tác này có quyền dừng thi công công trình khi phát hiện các dấu hiệu mất an toàn.


Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) khởi công tháng 8/2012. Tuyến đường sắt đô thị này dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An. Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.

Tuấn Kiệt