Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông trong năm 2020, với mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết, số bị thương do TNGT so với năm 2019, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” và các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp lễ, Tết và các thời điểm có tình hình TTATGT phức tạp; phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp những bất cập về quy định của pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT để kiến nghị đưa vào chương trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Đẩy mạnh tuyên truyền phố biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trọng tâm là luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; tổ chức vận động các đơn vị kinh doanh rượu, bia thực hiện các hoạt động tuyên truyền kêu gọi “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; vận động các đơn vị văn hoá, nghệ thuật sáng tác, công bố các tác phẩm có giá trị về đề tài xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Khẩn trương đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu và bảo vệ hành lang ATGT.

Tiếp tục ưu tiên xoá điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; phối hợp với UBND thành phố Hà Nội khẩn trương đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác và có phương án đầu tư kết nối đường 70 vào nút giao Pháp Vân để phân luồng từ xa, tránh ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam Thủ đô;

{keywords}
 

Duy tu sửa chữa tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương trong năm 2020 và tổ chức giao thông trên tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, nghiêm cấm mô tô, xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông trên tuyến đường này.

Tập trung tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý và tốc độ; có kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe và không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời sớm có hướng dẫn cụ thể việc sử dụng dữ liệu hình ảnh do người dân cung cấp để làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị trong toàn dân; kiên trì xây dựng văn hoá và đạo đức giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

{keywords}
 

Tập trung tuyên truyền, phổ biến luật Phòng chống tác hại của rượu bia; tiếp tục tổ chức vận động cán bộ, đảng viên, công chức nêu gương cùng toàn dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Chú trọng giáo dục ý thức và đạo đức công dân, trách nhiệm xã hội ngay từ các bậc giáo dục mầm non để hình thành các thế hệ công dân có ý thức công dân, văn hóa và đạo đức tốt trong tham gia giao thông và đời sống xã hội.

UBND các tỉnh, TP xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” bám sát các định hướng chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải công cộng gắn với duy tu, bảo trì, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu;...

UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM tăng cường kết nối hệ thống giao thông đô thị với hệ thống đường vành đai; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích người dân đi lại bằng dịch vụ vận tải công cộng hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị;

Có phương án kiểm soát tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, thực hiện thu hồi, thu đổi để loại bỏ phương tiện cũ nát, không đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường; tiếp tục nghiên cứu tổ chức các không gian đi bộ kết hợp với dịch vụ kết nối bằng vận tải công cộng trong khu trung tâm thành phố và trung tâm các quận trên địa bàn.

Thanh niên người Nga đàn hát nghêu ngao, thách thức CSGT

Thanh niên người Nga đàn hát nghêu ngao, thách thức CSGT

Một thanh niên quốc tịch Nga vi phạm, khi CSGT yêu cầu vào chốt làm việc người này vẫn đứng yên trên đường thách thức, lôi đàn ra vừa đàn vừa hát nghêu ngao trên xe máy.

Thành Nam