Khẩn trương tiêm vắc xin cho thuyền viên

Sáng 17/9, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, hiện tại, VIMC đang có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng khoảng 4.000 thuyền viên. Thế nhưng số lượng sĩ quan thủy thủ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mới chỉ được 10%. 

Tổng giám đốc VIMC thông tin thêm, đặc thù của tàu biển là hoạt động dài ngày, liên tục trên biển. Thuyền viên bị nhiễm Covid-19 trong quá trình hàng hải không thể có điều kiện tiếp cận với cơ sở y tế trên bờ. Sự nguy hiểm không chỉ với một người mà với tất cả 20 - 22 thuyền viên/tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi vận chuyển hàng hóa. 

{keywords}
Ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên để hoạt động hàng hải không bị đứt gãy

Khó khăn hiện nay là tàu cập cảng biển Hải Phòng thay thuyền viên nhưng lực lượng thuyền viên dự trữ lại ở nhiều địa phương khác nhau. Để thay thế được, họ buộc phải đáp ứng yêu cầu cách ly 14 ngày nếu vào địa phận TP Hải Phòng, đồng nghĩa, tàu phải nằm chờ 14 ngày ở cảng phát sinh nhiều chi phí.Trong khi, thực tế thuyền viên chỉ đi qua Hải Phòng chứ không lưu trú. 

Trước thực tế trên, ông Tĩnh đề xuất Bộ GTVT có ý kiến đề nghị các tỉnh, thành tạo điều kiện cho các thuyền viên có giấy xét nghiệm PCR và chấp nhận quy tắc phòng Covid-19 là có thể lên tàu luôn.

Ông Dương Ngọc Tú, Phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinaship cho thông tin thêm, tàu của đơn vị này chủ yếu cập ở cảng biển Quảng Ninh để làm hàng. Thế nhưng, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định người từ ngoại tỉnh vào phải có giấy xét nghiệm PCR còn hiệu lực và đáp ứng tiêm đủ 2 mũi vắc xin. 

Quy định này khiến công tác thay thế thuyền viên của đơn vị gặp nhiều khó khăn khi tỷ lệ tiêm mũi 2 của thuyền viên còn khá ít. Trong khi tiêm vắc xin thuộc phân bổ của các cơ quan chức năng.

Do vậy, ông Tú kiến nghị, Bộ GTVT có ý kiến với địa phương xem xét, nới lỏng quy định về tiêm chủng vắc xin, chấp thuận cho thuyền viên có giấy xét nghiệm PCR và đi từ vùng xanh có thể di chuyển qua nội tỉnh để phục vụ công tác thay thế.

Một khó khăn khác các DN hàng hải đang gặp phải là tỷ lệ cấp giấy đi đường tại các địa phương hiện quá thấp so với nhu cầu nhân lực.  

Ông Ngô Anh Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải, tại TP.HCM lượng giấy đi đường cấp cho đại lý viên rất hạn chế, mỗi DN chỉ có 1 - 2 người được cấp. Trong khi, việc tiến hành quy định thủ tục về xuất nhập cảnh hay khi tàu gặp sự cố cũng phải cần sự xuất hiện của đại lý để giải quyết. 

“Trong bối cảnh dịch bệnh, các tàu ngoại hạn chế người lên tàu, vai trò của các đại lý hàng hải càng cần kíp hơn. Trong khoảng thời gian vào cảng làm hàng của mỗi tàu container thường rất nhanh, chỉ từ 20 - 26 tiếng, việc thực hiện thủ tục cho tàu ra, vào cảng của đại lý gặp nhiều khó khăn, nhất là những tàu vào lúc nửa đêm", ông Tuấn nói.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thừa nhận, hiện ở TP.HCM và một số địa phương chỉ cấp 10% cho các nhân viên hãng tàu, đại lý,… ảnh hưởng đến quá trình giao nhận, làm tăng nguy cơ tồn hàng tại cảng. 

Do vậy, các địa phương cần tạo điều kiện cho các đối tượng liên quan đến hoạt động cảng biển, đặc biệt là sớm có hướng dẫn đối với những người đã được tiêm vắc xin để việc đóng/rút hàng tại cảng biển được thuận lợi hơn, các DN cảng biển cũng sớm giải được bài toán chi phí phát sinh khi mô hình 3 tại chỗ kéo dài.

Đại diện Cục Hàng hải cho biết, tính đến nay đã có hơn 4.200 thuyền viên được tiêm vắc xin  tại khu vực cảng biển. Số lượng cán bộ công nhân viên làm việc tại cảng biển được tiêm là hơn 19.400 người và có gần 2.500 nhân viên hãng tàu, hoa tiêu, đại lý, dịch vụ hàng hải đã được tiêm vắc xin.

Ông Hồ Kim Lân, Tổng Thư ký Hiệp Hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, thực tế đã có rất nhiều DN sản xuất hàng hóa phải tạm dừng, giãn hoặc giảm sản xuất, nhiều nhà máy phải đóng cửa do có ca nhiễm F0 hoặc không đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức “3 tại chỗ”, ảnh hưởng đến sản xuất.. . 

Trước thực tế trên, Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT đề nghị các ngành liên quan trong đó có ngành Công thương cần có đánh giá kỹ liệu có hay không nguy cơ đứt gẫy các chuỗi cung ứng, dẫn đến mất thị trường. Từ đó có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn

Cần cơ chế mở cho hoạt động hàng hải

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại DN sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Bộ trưởng Thể nói rõ, đây đều là những đối tượng đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào đối tượng được ưu tiên tiêm phòng. Là lực lượng quan trọng để duy trì chuỗi lưu thông, xuất nhập  khẩu hàng hóa, tạo đà duy trì và phát triển kinh tế.

“Các địa phương cũng cần xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường. Hoạt động tại cảng biển là đặc thù, để duy trì được phải có đủ lực lượng từ hải quan, cảng vụ, y tế, lái xe, đại lý giao nhận đến công nhân,… Tỷ lệ cấp giấy đi đường phải đạt mức 70 - 80% để đảm bảo đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng chứ không thể chỉ ở mức 10 - 20% như hiện nay”, Bộ trưởng Thể nói.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên để hoạt động hàng hải không bị đứt gãy

 Người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo các cơ quan của bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức giao thông, tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới khi các địa phương nới lỏng giãn cánh. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện hơn nữa cho công tác thay thế thuyền viên, nhất là những người đã được tiêm vắc xin. 

“Nếu cần thiết, địa phương có thể thành lập tổ công tác xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lực lượng thuyền viên trước khi xuống tàu. Nếu không có cơ chế mở, tâm lý của thủy thủ sẽ chịu tác động rất lớn nếu phải ở trên tàu dài ngày, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa”, Bộ trưởng nói.

Bộ GTVT hướng dẫn vận tải biển và đường thuỷ lưu thông mùa dịch

Bộ GTVT hướng dẫn vận tải biển và đường thuỷ lưu thông mùa dịch

Ngày 27/8, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn cụ thể để tàu biển, phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng hóa thuận lợi trong mùa dịch.

Vũ Điệp