- UBND quận 10 vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM xem xét chấm dứt cho thuê đất, thu hồi diện tích đất làm “bãi xe khách trá hình” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong vì có nhiều sai phạm, sử dụng không đúng mục đích...để xây dựng trường trung học cơ sở.

Theo UBND quận 10, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM và Quận Ủy, HĐND quận 10 về việc giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động của bến xe Thành Bưởi tại khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong (P.2, Q.10); UBND quận đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động của Công ty cổ phần Giày Sài Gòn và công ty TNHH Thành Bưởi. Qua kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm...

{keywords}

Khu đất Nhà nước cho công ty Giày Sài Gòn thuê, nhưng đơn vị này cho công ty Thành Bưởi thuê lại, lập "bến xe lậu"

Khu đất Nhà nước cho công ty Giày Sài Gòn thuê, nhưng đơn vị này cho công ty Thành Bưởi thuê lại, lập "bến xe lậu" Đối với công ty Cổ phần Giày Sài Gòn (trụ sở 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10) UBND quận 10 cho biết: sau cổ phần hóa, công ty này đang sử dụng hơn 10.000 m2 đất tại số 419 Lê Hồng Phong theo Hợp đồng thuê đất với Nhà nước. Thời hạn thuê đến năm 2020, mục đích sử dụng đất để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách, tiền thuê đất được trả hàng năm.

Thế nhưng, khu đất được Nhà nước cho thuê này đã không được công ty Giày Sài Gòn sử dụng đúng mục đích. Thay vào đó, công ty đã chia nhỏ diện tích đất trên để cho công ty cổ phần TM Dược – Sâm Ngọc Linh thuê một phần làm kho chứa hàng và công ty TNHH Thành Bưởi thuê một phần nhà xưởng và gần 2.000 mét vuông đất kinh doanh bãi xe, vận chuyển khách và hàng hóa.

Điều đáng nói, sau khi được các cơ quan chức năng nhắc nhở thì công ty Giày Sài Gòn chấm dứt các hợp đồng cho thuê và ký lại Hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty Thành Bưởi để cho công ty Thành Bưởi tiếp tục sử dụng phần đất này đến tận năm 2021.

Như vậy, hợp đồng hợp tác kinh doanh này thực chất vẫn là cho thuê vì nội dung vẫn là công ty Thành Bưởi được sử dụng đất và trả tiền cho công ty Giày Sài Gòn. Điều này trái với quy định pháp luật và hợp đồng thuê đất giữa Nhà nước và công ty Giày Sài Gòn.

{keywords}
{keywords}
Các hoạt động bên trong khu đất thuê làm bến xe của công ty Thành Bưởi 

Cụ thể, luật quy định rõ đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước quản lý. Người sử dụng đất thuê có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị sử dụng đất.

Như vậy, công ty cổ phần Giày Sài Gòn đã vi phạm với hành vi “Tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất của Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm. Vi phạm Luật đất đai năm 2013 và Điều 19, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai".

Đối với công ty TNHH Thành Bưởi, quận 10 cho biết, Thành Bưởi không chỉ vi phạm về việc sử dụng đất mà còn có rất nhiều các vi phạm khác như: tổ chức kinh doanh xe tại đây không theo quy hoạch, không được phép của cơ quan có thẩm quyền, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy…Các vi phạm này gây mất an toàn cho dân cư xung quanh, gây ách tắc giao thông, tạo sự bức xúc cho nhân dân trong khu vực.

Quan điểm của UBND quận 10 là việc hình thành, kinh doanh bến xe, bãi đỗ xe “trá hình” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong là hành vi trái pháp luật, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không phù hợp với quy hoạch kiến trúc tại khu vực và tạo bức xúc lớn trong cử tri, nhân dân khu vực và TP.

Qua đó, quận 10 kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng chưa xem xét giải quyết cấp phép xây dựng, sửa chữa cải tạo các hạng mục xây dựng tại khu đất 419 Lê Hồng Phong.

Về công ty TNHH Thành Bưởi, UBND quận 10 kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư thu hồi “giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh doanh nghiệp” tại địa chỉ số 419 Lê Hồng Phong của công ty thương mại Thành Bưởi.

Kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi Trường có ý kiến về việc công ty TNHH Thành Bưởi có đủ điều kiện được đăng ký hợp đồng thuê đất, việc sử dụng tài sản góp vốn của công ty Giày Sài Gòn có phù hợp “mục đích nhà nước cho công ty Giày Sài Gòn thuê đất hay không?”.

Đặc biệt, UBND quận 10 cho biết, xét tình hình sử dụng đất hiện nay tại khu đất 419 Lê Hồng Phong có nhiều vi phạm, trong khi địa phương hiện đang thiếu trường học nghiêm trọng; toàn bộ cụm liên phường 1,2,3,9,10,11 không có trường trung học cơ sở nào. Do đó, UBND quận 10 kiến nghị UBND TP xem xét chấm dứt cho thuê đất, thu hồi diện tích của công ty Giày Sài Gòn đang thuê và trước mắt bàn giao 4.500m2 (khu vực liên quan đến hoạt động của “bến xe khách trá hình”) cho UBND quận 10 xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn theo quy định.

Thảo Nguyên