Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, TP có quá trình đô thị hoá và cơ giới hoá nhanh. Do vậy, ngoài mặt tích cực còn nhiều mặt tiêu cực, nổi cộm lên là vấn đề về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Do vậy,  phát triển giao thông công cộng là giải pháp đặc biệt được TP chú trọng, đây được xem là nền tảng phát triển đô thị bền vững. 

Đưa tuyến buýt điện đầu tiên vào hoạt động ở Hà Nội
Hà Nội đưa vào hoạt động tuyến buýt điện đầu tiên vào khai thác

Thực hiện chủ trương về bảo vệ môi trường, định hướng phát triển năng lượng quốc gia, ưu tiên phát triển năng lượng thân thiện môi trường, chú trọng phát triển xe buýt, được Chính phủ cho phép thí điểm, Hà Nội đã mạnh dạn đầu tư, đưa 48 xe đầu buýt điện đầu tiên vào hoạt động. 

Các tuyến xe buýt điện với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại đánh dấu một bước phát triển mới của mạng lưới xe buýt Thủ đô. Đây cũng chính là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của TP và là một điểm sáng của giao thông đô thị Thủ đô năm 2021, tạo ra một bước ngoặt mới trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông xanh.

Phó Chủ tịch TP Hà Nội đề nghị Sở GTVT, Trung tâm điều hành giao thông công cộng TP theo dõi, chỉ đạo vận hành, sớm xây dựng định mức, đơn giá cho xe buýt điện; tham mưu cho TP triển khai nhân rộng toàn mạng lưới buýt điện… góp phần xây dựng hình ảnh buýt thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường.

Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 chạy qua các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây thành phố với 15 điểm dừng bao gồm: Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Nguyễn Hoàng – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh – Huỳnh Thúc Kháng – Thái Hà – Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch - Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân – Cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – KĐT Ocean Park. 

 

Cũng trong tháng 12, VinBus sẽ triển khai thêm tuyến E05 với lộ trình Long Biên – Yên Phụ - Thanh Niên – Thụy Khuê – Đào Tấn – Cầu Giấy – Xuân Thủy – Phạm Hùng – Đại Lộ Thăng Long – KĐT Smart City; tuyến E01 với lộ trình: Bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Trường Chinh – Đại La – Minh Khai – Cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – KĐT Ocean Park. 

Tần suất hoạt động của các tuyến từ  15 – 20 phút/chuyến,từ 5h sáng đến 21h đêm hàng ngày. 

Đưa tuyến buýt điện đầu tiên vào hoạt động ở Hà Nội
Lãnh  đạo Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và TP Hà Nội trải nghiệm tuyến buýt điện đầu tiên 

Các tuyến của VinBus đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của thành phố, kết nối các khu vực đông dân cư và các điểm thu hút như trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và các điểm trung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A.

Buýt điện được áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt TP, giá vé lượt từ 7.000 -9.000 đồng, vé tháng từ 55.000 - 200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo…

Hà Nội mở 3 tuyến buýt điện đầu tiên

Hà Nội mở 3 tuyến buýt điện đầu tiên

Hà Nội sẽ triển khai 3 tuyến xe buýt điện trên địa bàn vào ngày 2/12 tới. Đến năm 2022 sẽ triển khai 6 tuyến khác.

Vũ Điệp