Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, đang xem lại hồ sơ, và trong chiều nay sẽ ký duyệt tổng mức đầu tư cho hai tuyến metro số 1 và số 2.

{keywords}
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, sau khi tiến hành rà soát Tuyến metro số 1 tiết giảm được 3.400 tỷ đồng. Ảnh: Hồ Văn

Trong đó, tuyến metro số 2 với sự thống nhất của các Bộ, ngành liên quan và TP.HCM sẽ có tổng mức đầu tư 48 nghìn tỷ.

Riêng tuyến metro số 1, sau khi tiến hành tổng rà soát, bỏ đi các hạng mục không cần thiết, đã tiết giảm được 3.400 tỷ, xuống còn 43.600 tỷ so với con số ban đầu là 47 nghìn tỷ. Việc tiết giảm này theo ông Hoan, sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng tuyến metro số 1

“Chiều nay, tôi sẽ xem lại hồ sơ lần cuối để ký duyệt tổng mức đầu tư, trình HĐND TP ra Nghị quyết. Khi có Nghị quyết sẽ trình ra Chính phủ để Trung ương chi tiền tiếp tục thi công các hạng mục còn lại của tuyến metro số 1”, ông Hoan thông tin.

Cũng theo ông Hoan, tuyến metro số 1 thay vì làm trong 5 năm thì đã kéo dài hơn 10 năm nay. Nhưng với những bước đi nhanh vừa qua, mọi thứ đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, tuyến số 1 sẽ hoàn tất và đi vào vận hành trong năm 2021.

Ông Hoan cũng bày tỏ, tiền thi công tiếp dù xong các thủ tục thì vẫn phải chờ Trung ương rót, có thể trong tháng 3, tháng 4/2020. Trước mắt, TP sẽ tạm ứng khoảng 1.700 tỷ để trả cho nhà thầu trong 3 tháng cuối năm và những tháng đầu của năm tới.

{keywords}
Tuyến metro số 1 đã được cởi trói và sẽ tiếp tục thi công để đưa vào vận hành trong năm 2021. Ảnh: TL

Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan cũng cho hay, dự kiến trong năm 2020 đầu máy, toa xe sẽ được đưa về. Công ty đường sắt TP đã thành lập và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động, việc tuyển dụng, đào tạo lái xe, nhân lực cho metro cũng tiến hành song song.

Theo UBND TP tuyến metro số 1 đã thi công được hơn 70% khối lượng công trình. Do vướng mắc về vốn ngưng trệ đến hôm nay.

Hồ Văn

Thủ tướng thị sát tuyến metro đầu tiên của TP.HCM

Thủ tướng thị sát tuyến metro đầu tiên của TP.HCM

 Thị sát tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2020 để vận hành chở khách vào năm 2021.