- Quốc lộ 3 mới đoạn từ Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn) vừa nghiệm thu, thử nghiệm thu phí từ đầu năm nay nhưng đã xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng.

{keywords}
Cảnh báo trước đoạn đường bị lún

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, do liên danh tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc đầu tư theo hình thức BOT.

{keywords}
Đoạn đường bị lún 

Dù mới đưa vào sử dụng từ tháng 5 vừa qua và đang thử nghiệm thu phí nhưng tuyến đường đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Sáng 30/6, đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), khoảng 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở xuống trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m, gây ách tắc giao thông.

Hai mái taluy được thi công bằng cách lát gạch bê tông xi măng chạy dọc tuyến đang bị hư hỏng nặng và có thể đổ xuống mặt đường bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, mặt đường ở gần cột mốc H2/102 xuất hiện những vết sụt lún, nứt toác chạy dọc đường, có chiều dài lên đến cả chục mét. Những tấm bê tông ở taluy bên vệ đường bong tróc nham nhở.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Đoạn đường bị lún, sụt tại tuyến QL3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới

Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới Phạm Minh Đức cho biết, sau khi nghiệm thu xong, trong quá trình sử dụng xuất hiện nước ngầm từ trên mái taluy dẫn đến sạt lở.

"Nhà đầu tư đã mời tư vấn thiết kế lên để họ đưa ra biện pháp xử lý. Hiện nay, đơn vị thi công đang tạm thời khắc phục phần bên trên”, ông Đức nói.

Ở đoạn 103 xuất hiện lún nghiêm trọng, ông Đức cho hay: Tại đoạn này có một đường cống thoát nước dọc và hiện nay có nước phun phía dưới. Chúng tôi cũng đã cho tư vấn thiết kế lên kiểm tra, để có đề cương khảo sát xác định nguyên nhân để xử lý triệt để.

Phía doanh nghiệp đã yêu cầu nhà thầu đặt các biển báo để các phương tiện tránh.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Nhiều đoạn mái taluy bị sạt lở nghiêm trọng

{keywords}

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường

 Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, chỉ ra nhiều vi phạm. 

Cụ thể, dự án đầu tư được phê duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phương án chọn kết cấu áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư và bố trí nguồn vốn sát với giá trị đầu tư thực tế, làm cơ sở để ký kết hợp đồng. Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư phê duyệt và vốn đầu tư hợp đồng không sát thực tế.

“Nhà đầu tư không thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng, không kiểm tra chất lượng các loại vật liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép… Thực tế một số điểm đã thi công mái taluy, nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế kỹ thuật thi công”, kết luận chỉ rõ.

Hà Nội đi Bắc Kạn tiết kiệm được 2 tiếng đi đường

Hà Nội đi Bắc Kạn tiết kiệm được 2 tiếng đi đường

Tuyến đường BOT Thái Nguyên – Chợ Mới dài hơn 40 km thông xe, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội – Bắc Kạn từ 3h45 xuống còn khoảng 2h đồng hồ.

Xây dựng cao tốc lên Bắc Kạn trong 18 tháng

Xây dựng cao tốc lên Bắc Kạn trong 18 tháng

Nếu được bàn giao mặt bằng sạch trong vòng 6 tháng tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 42 km nối với cao tốc QL3 mới sẽ được đầu tư xây dựng hoàn thành trong vòng 18 tháng. 

Dừng thu phí đường BOT nếu vi phạm chất lượng

Dừng thu phí đường BOT nếu vi phạm chất lượng

Tổng cục Đường bộ sẽ đình chỉ thu phí đối với các công trình BOT có vi phạm chất lượng trong giai đoạn khai thác mà không được sửa chữa kịp thời.

Dẹp ngay suy nghĩ nhập nhèm, ăn chênh lệch phí BOT

Dẹp ngay suy nghĩ nhập nhèm, ăn chênh lệch phí BOT

Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để nhập nhèm, ăn chênh lệch.

Dự án BOT: Rủi ro tham nhũng rất lớn nếu DN làm hết

Dự án BOT: Rủi ro tham nhũng rất lớn nếu DN làm hết

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cảnh báo các dự án BOT để DN làm hết, sẽ dẫn đến nhiều thứ “tù mù”, phí BOT bị đẩy lên ở mức cao nhất.


Nhị Tiến