- Trạm thu phí Đại Xuyên đã chính thức dừng hoạt động từ 21h ngày 25/12. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân, Hà Nội - Ninh Bình chỉ còn 2 trạm.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, từ giờ các phương tiện có thể chạy thẳng từ đầu tuyến tới cuối tuyến, không cần dừng ở giữa như trước đây.

Mặc dù tổng số tiền các phương tiện phải nộp là không đổi nhưng bớt đi một điểm phải dừng đỗ cũng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

{keywords}
Chính thức dừng hoạt động trạm thu phí Đại Xuyên

Đại diện Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, hai hình thức thu phí sẽ được áp dụng với các phương tiện lưu thông trên tuyến. Một là thu phí kín tự động, biển số xe và số km được nhận dạng qua thẻ phát cho tài xế. Hai là thu phí không dừng, tự động trừ tiền qua thẻ dán trên kính xe.

Ô tô đi cả tuyến hoặc giữa chặng được tính phí theo km lưu thông. Nguồn phí thu về phân bổ cho hai đơn vị quản lý dự án theo số km.

Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại Km212+315 trên chính tuyến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là điểm đầu của dự án nối tiếp với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Trạm này được xây dựng với quy mô 15 làn thu phí (trong đó 6 làn vào và 9 làn ra).

Trước đó, ngày 29/11, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu bỏ trạm thu phí Đại Xuyên để tạo thuận lợi cho phương tiện giao thông. Trạm này nằm giữa hai dự án cao tốc nên các phương tiện thường phải dừng khá lâu để trả tiền khi đi hết cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, rồi lấy thẻ để đi vào cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Từ năm 2011 đến nay, tại trạm thu phí Đại Xuyên đã ùn tắc khoảng 150 lần, nhất là vào các ngày cao điểm như lễ, Tết. Khi tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ được mở rộng, có thời điểm ùn tắc lên đến 3km.

Vũ Điệp