- Sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ không còn mức giá 5.000 đồng/lượt. Sở GTVT TP.HCM kiến nghị biểu phí mới cho việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè tăng lên gấp nhiều lần.

Theo Sở GTVT TP.HCM, toàn thành phố hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Trong đó, các quận như 1, 3, 5 đã khiển khai thu phí sử dụng lòng đường đậu ôtô theo hình thức phiếu thu tính theo lượt mệnh giá 5.000 đồng được áp dụng từ năm 2005 đến nay. 

Nhưng cũng có một số quận vẫn chưa triển khai tổ chức thu phí dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe suốt thời gian dài.

{keywords}
Mức giá mức 5.000 đồng/lượt ô tô đậu lòng đường, vỉa hè là quá thấp, dẫn đến nhiều hệ lụy, Sở GTVT TP xây dựng đề án mới răng phí gấp nhiều lần

Phải thu phí mới, 5.000 đồng quá thấp

Sở GTVT TP.HCM cho rằng mức thu phí như vậy không phù hợp, quá thấp so với mặt bằng xã hội; chế độ nộp sử dụng không phù hợp với Luật phí và lệ phí và các văn bản hướng dẫn về phí, lệ phí.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè để làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, để kinh doanh ẩm thực, chợ, dịch vụ… rất phổ biến, thường xuyên và cần thiết.

Không những vậy, việc thu phí mới góp phần nâng cao trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè, có trách nhiệm đóng một phần chí phí cho ngân sách Nhà nước góp phần duy tu bảo dưỡng đường bộ, bến bãi.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị xây dựng một đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới sẽ giúp quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, vỉa hè có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Đề án dựa trên cơ sở diện tích đất sử dụng, giá đất hằng năm do UBND TP.HCM ban hành vào năm 2014 và tỷ lệ phần trăm giá đất theo quyết định của TP vào năm 2017.

Theo đó, nếu sử dụng tạm thời vỉa hè để làm bãi giữ xe, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác thì phải đóng phí.

Biểu phí dự kiến thu

Theo đề án dự thảo, các mức phí thu được chia theo khu vực. Khu vực I, tỉ lệ thu là 2% (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận); khu vực II, tỉ lệ thu là 1,8% (gồm các quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú); khu vực III, tỉ lệ thu là 1,6% (gồm các quận 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức); khu vực IV, tỉ lệ thu 1,4% (gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn), huyện Cần Giờ thuộc khu vực V với tỉ lệ thu là 1,2%.

Theo đề án, đối với việc sử dụng tạm thời lòng đường để giữ xe (chưa áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, thu phí theo thời gian), mức thu tại khu vực I (từ 5 giờ đến trước 21 giờ) đối với ô tô từ 10 chỗ trở xuống là 20.000 đồng/xe/lượt, ban đêm là 40.000 đồng/xe/lượt. Các khu vực còn lại là 15.000 đồng và 30.000 đồng/xe/lượt.

Ngoài ra, đối với ô tô trên 10 chỗ, mức thu tại khu vực I là 25.000 đồng vào ban ngày và 50.000 đồng vào ban đêm/xe/lượt. Những khu vực còn lại có mức thu từ 20.000 đồng vào ban ngày và 40.000 đồng vào ban đêm.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị các sở liên quan có ý kiến về đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn để tập hợp trình UBND TP.HCM xem xét.

TP.HCM bắt đầu thu thuế bán hàng qua mạng

TP.HCM bắt đầu thu thuế bán hàng qua mạng

Nhiều cơ sở kinh doanh tại TP.HCM cho biết đã nhận được thư mời tới cơ quan thuế để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tính chuyện thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Tính chuyện thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

TP.HCM sẽ khoanh vùng ùn tắc giao thông, trước tiên ở khu vực trung tâm, để thu phí nhằm giảm ùn tắc. Loại phí này được cho là khác với phí sử dụng đường bộ mà các loại ô tô đã phải đóng trong nhiều năm qua.

Hà Nội muốn cấm xe máy ngoại tỉnh, thu phí ô tô

Hà Nội muốn cấm xe máy ngoại tỉnh, thu phí ô tô

Sở GTVT Hà Nội đặt lộ trình, năm 2021 sẽ dừng hoạt động xe máy ngoại tỉnh từ 7-19h hàng ngày; thu phí ô tô vào một số khu vực trung tâm.

Tuấn Kiệt