XEM CLIP: 

Trao đổi với báo giới bên lề phiên giải trình về tình hình vi phạm và tội phạm an toàn giao thông sáng nay, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định TP không cấm xe gắn máy vì đây là phương tiện để người dân đi lại, làm ăn.

“Tức là trong tất cả mọi chuyện, trừ trường hợp pháp luật quy định nghiêm cấm thì phải thực hiện, còn trong quản lý nhà nước thì TP phải tạo điều kiện cho người dân lựa chọn những gì thích hợp nhất chứ không cấm.

Tất nhiên mục tiêu là hạn chế vì xe gắn máy nhiều thì hạn chế. Không có nước nào xe gắn máy nhiều như vậy mà giao thông thuận lợi", ông Tuyến giải thích.

{keywords}
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Phó chủ tịch TP.HCM cho rằng, muốn vậy thì phải tạo điều kiện cho người dân lựa chọn phương tiện công cộng. Mục tiêu của TP là phải đẩy mạnh phát triển cái này. Quốc gia văn minh bao giờ cũng phát triển mạnh phương tiện giao thông công cộng.

“Thậm chí cả những phương tiện công cộng như xe đạp để người dân có thể di chuyển từ buýt thủy để đi xe điện, buýt nhanh", ông Tuyến nói đây là giải pháp căn cơ để hạn chế xe gắn máy.

Hiện nay, TP đang tập trung đầu tư tuyến metro, buýt nhanh BRT, buýt thủy và kể cả đường sắt cũng đang tính toán phương án…Tuyến Metro phấn đấu tháng 10/2020 hoạt động.

Mục tiêu đến năm 2020, lượng khách sử dụng ít nhất là 15%, trong khi hiện nay tỉ lệ này chỉ có khoảng 9,7%.

Xe buýt văn minh, dân tự động giảm xe máy

Lãnh đạo TP.HCM hy vọng có Metro, xe buýt nhanh, văn minh, lịch sự được nhân dân lựa chọn thì tự động sẽ giảm xe máy. Còn nay cấm rất khó khi điều kiện giao thông công cộng chưa phát triển.

Ông cũng chia sẻ thêm, hướng phát triển như các nước là người dân từ nhà bước ra 500m thì có trạm phương tiện công cộng để lựa chọn.

“Quan điểm của TP là không cấm xe gắn máy mà chỉ phát triển phương tiện công cộng để xã hội tự điều tiết. Điều tiết theo dạng khi người dân đi làm thấy xe buýt thuận lợi, có taxi thủy thì tự giác đi. Bên cạnh đó phát triển giao thông công cộng gắn với phát triển thương mại dịch vụ”, ông Tuyến một lần nữa nhấn mạnh.

Phó chủ tịch TP.HCM ví dụ, metro ngầm thì có những tuyến thương mại ngầm để người dân có thể mua sắm... 

Theo ông, khi nào người dân cảm thấy việc chọn lựa giao thông công cộng thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe gắn máy, chứ bây giờ thì chỉ khuyến khích.

'Chưa bao giờ TP.HCM thiếu nhân sự lãnh đạo như hiện nay'

'Chưa bao giờ TP.HCM thiếu nhân sự lãnh đạo như hiện nay'

 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ: "Chưa bao giờ TP.HCM rơi vào tình trạng thiếu nhân sự lãnh đạo như hiện nay".

Thu Hằng