Sở GTVT TP.HCM cho biết trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các tuyến đường đều thông thoáng. Cụ thể, lượng phương tiện giao thông giảm khoảng 15%, lưu lượng giảm 30-40% so với thời điểm TP thực hiện Chỉ thị 10.

{keywords}
Ngày đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đường phố TP.HCM thông thoáng

Tuy nhiên, một số chốt kiểm soát phương tiện ra vào TP xảy ra ùn tắc như tại 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Tỉnh lộ 8.

Nguyên nhân do ngày đầu tiên triển khai, người dân và tài xế chưa chuẩn bị các giấy tờ liên quan khi đi qua trạm (giấy xét nghiệm Covid-19). Thời gian xử lý các tình huống kéo dài, gây ùn ứ giao thông.

{keywords}
TP.HCM lập 12 chốt kiểm dịch ở cửa ngõ để kiểm soát phương tiện ra vào TP
{keywords}
Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, TP đã xảy ra 3 vụ ùn xe ở một số chốt kiểm soát dịch

Sở GTVT TP.HCM giao Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan lắp hệ thống biển báo, vạch sơn..., mở dải phân cách để xe cộ quay đầu tại 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó lưu ý, lắp đặt biển báo, băng rôn về làn đường ưu tiên cho các loại xe có giấy nhận diện phương tiện (tạo luồng xanh) lưu thông qua các chốt kiểm soát.

Làn ưu tiên này dành cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất; xe đưa rước công nhân, chuyên gia... đã được Sở GTVT cấp giấy nhận diện. Khi loại xe này qua chốt, lực lượng chức năng sẽ quét mã QR để kiểm tra và điều tiết vào làn ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông.

Ngoài ra, Sở GTVT giao Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng tại chốt xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xử lý chủ phương tiện, tài xế vi phạm vận chuyển hành khách quá số lượng quy định; xử lý các phương tiện đã bị buộc tạm ngưng hoạt động trong thời gian giãn cách.

Sở GTVT cho biết tính đến hết ngày 9/7, đơn vị đã cấp giấy nhận diện phương tiện cho 4.088 xe để đi 'luồng xanh' ra vào TP.HCM và 3 tỉnh Đông Nam Bộ.

Sở đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh thành thuộc vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ về hướng dẫn quy trình cấp giấy nhận diện phương tiện.

{keywords}
Sở GTVT TP.HCM hướng dẫn quy trình cấp giấy nhận diện phương tiện 
Vùng ven TP.HCM đông phương tiện, nhiều người 'tụ hội' phớt lờ lệnh cấm

Vùng ven TP.HCM đông phương tiện, nhiều người 'tụ hội' phớt lờ lệnh cấm

Ngày đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các tuyến đường vùng ven TP.HCM vẫn đông đúc xe cộ. Nhiều người vẫn tụ tập ở công viên, dọc đường. 

Tuấn Kiệt