Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đơn vị vừa phải kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xin vay 800 tỷ đồng không tính lãi để duy trì hoạt động, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Khi thị trường phục hồi, có dòng tiền VNR sẽ hoàn trả lại.

Theo ông Minh, trong 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, VNR lỗ hơn 2.200 tỷ đồng. Dù lỗ lớn nhưng công ty chỉ dám vay 800 tỷ, đây là mức tối thiểu để tổng công ty duy trì hoạt động cầm cự.

{keywords}
Đường sắt xin vay 800 tỷ đồng không lãi suất để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh

Trong bối cảnh khó khăn, VNR đã thực hiện siết chặt quản trị, giảm chi phí, giảm lương người lao động.

Báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây của VNR cho thấy, sản lượng, doanh thu của Tổng công ty năm 2020 bị sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng 81% so với năm 2019 và lỗ 1.300 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2021 lỗ 942 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh như vậy ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền chung của toàn VNR.

Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp hết năm 2021 và kéo dài sang năm 2022, VNR sẽ mất hết vốn chủ sở hữu và đặc biệt khó khăn về dòng tiền hoạt động, mất cân đối nghiêm trọng dẫn đến có thể dừng hoạt động hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với kiến nghị cấp hạn mức tín dụng 800 tỷ vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động, VNR cũng kiến nghị có các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải hiện đang bị mất và thiếu việc làm vì dịch bệnh.

Tạm dừng các chuyến bay giữa Quảng Bình và TP.HCM

Tạm dừng các chuyến bay giữa Quảng Bình và TP.HCM

Các chuyến bay chở khách từ TP.HCM đi/đến Đồng Hới (Quảng Bình) được Bộ GTVT thống nhất tạm dừng để phòng dịch Covid-19.

Vũ Điệp