Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết ngày 3/9, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc mở đường bay với các quốc gia, vùng lãnh thổ được đánh giá an toàn cao.  

Hai mốc thời gian Bộ GTVT đề nghị mở lại đường bay là ngày 15/9 kết nối với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ngày 22/9 kết nối với Lào, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc).

Đối tượng được Bộ GTVT kiến nghị nhập cảnh là các nhà ngoại giao, người thực hiện công vụ của hai quốc gia, công dân Việt Nam có nhu cầu, người nước ngoài, chuyên gia trình độ cao đang thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp…

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin về việc mở cửa, nối lại chuyến bay quốc tế.

Vấn đề kiểm soát dịch, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin, với lượng khách vận chuyển nhập cảnh vào Việt Nam dự kiến khoảng 5.000 người/tuần, các bộ, ngành đã tính toán rất kỹ lưỡng về các phương án về kiểm tra y tế ở sân bay đi/sân bay đến, năng lực đảm bảo kiểm soát dịch của hãng hàng không, năng lực tại các khu vực cách ly…

Ông Đông cũng cho biết, từ nay tới ngày 15/9, Bộ GTVT sẽ làm việc thêm với nhà chức trách hàng không các nước về khai thác số lượng khách, tần suất khai thác bay, các biện pháp cách ly...

Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo với các đối tác, hành khách.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết đã bàn bạc rất kỹ các phương án và thống nhất sẽ mở lại đường bay thương mại quốc tế từ ngày 15/9.

Ông Cường nói: 'Việc cách ly có vai trò rất lớn của lực lượng quân đội. Cách ly với 5.000 người nhập cảnh/tuần có nhiều phương án như cách ly tại nhà, tại phân xưởng, nơi sản xuất, nơi tập trung, phương án cách ly riêng đối với khách là chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc và với khách bay thương mại… đảm bảo quy định”.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Về lo ngại nguy cơ có thể bùng phát dịch lần ba, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Với các phương án đã tính toán rất kỹ, chúng ta nên tin tưởng sẽ kiểm soát được tình hình dịch, vì phòng chống dịch Covid-19 nhưng cũng phải đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế”.  

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết quan điểm mở lại chuyến bay quốc tế, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì cùng bộ Ngoại giao, Công an, Y tế và BCĐ tham mưu Thủ tướng quyết định.

Về nguyên tác mở đường bay tới những nước đã kiểm soát dịch khá tốt và tương đồng với chúng ta, xuất phát tư yêu cầu thị trường quốc tế và phát triển kinh tế xã hội của nước đó.

Với tinh thần vẫn thực hiện mục tiêu kép, mở các đường bay rất thận trọng, mở dần từng bước. 

Về thu phí cách ly đối với người nhập cảnh từ 1/9, ông Dũng cho biết nếu dịch bệnh kéo dài thì phải tính toán, người Việt Nam có nhu cầu về nước rất lớn. Riêng khám chữa bệnh chi trả từ ngân sách, còn chi phí cách ly phải thu phí.

"Thực tế, nhiều gia đình nước ngoài về họ có nhu cầu lưu trú phòng tốt hơn thì tạo điều kiện. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tạo các khu cách ly, lưu trú cho họ, vừa tạo việc làm, DN có thu nhập, vừa theo nhu cầu, giảm gánh nặng ngân sách rất là tốt", Bộ trưởng nói.

Thành Nam - Thu Hằng

Phương án bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Phương án bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Cục hàng không VN đề xuất mở lại một số đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật, Hàn, Đài Loan... từ 15/9.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.