- Cho rằng lãnh đạo TPHCM nhiều lần yêu cầu xử lý nạn “xe dù, bến lậu” nhưng các cơ quan quản lý vẫn thờ ơ nên đại diện 12 doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa TP đã có kiến nghị gửi lên Chính phủ...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị doanh nghiệp công khai trên Cổng thông tin điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng vừa có văn bản số 1230/VPCP-ĐMDN chuyển kiến nghị đến UBND TPHCM để xem xét, xử lý và trả lời doanh nghiệp theo thẩm quyền.

{keywords}
Nội dung thư kiến nghị của đại diện 12 doanh nghiệp vận tải tại TPHCM

Trước đó, ngày 10/2/2017, đại diện 12 doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TP đã có kiến nghị lên Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ xử lý nghiêm tình trạng "xe dù, bến lậu" tại TPHCM.

Theo nội dung, đại diện 12 doanh nghiệp cho biết: hồi tháng 5/2016, 12 doanh nghiệp vận tải viết đơn kiến nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các cơ quan liên quan điều tra, xử lý và chấn chỉnh hành vi vi phạm pháp luật về tổ chức “xe khách trá hình” và “bến xe khách lậu” trên địa bàn. Trong đó nổi cộm là điểm kinh doanh ở số 419 - Lê Hồng Phong, Quận 10 được cho là bến lậu nằm trong nội đô.

Theo các DN, việc hình thành loại hình kinh doanh vận tải trá hình trên gây ra môi trường kinh doanh vận tải hành khách không lành mạnh. “Xe dù, bến lậu” trốn các loại thuế, phí, gây thất thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo TP đã nhiều lần chỉ đạo ngành giao thông TP bao gồm Sở GTVT, Chánh thanh tra Sở GTVT xử lý dứt điểm và ra hạn trong tháng 8/2016 sẽ xử lý xong.

Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự giao thông 7 tháng đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm xe dù, bến lậu trên địa bàn...

Nhất là bến xe trái phép ở số 419 - Lê Hồng Phong, Quận 10 mà Công ty CP Giày Sài Gòn cho một doanh nghiệp vận tải thuê trái phép, phải dẹp ngay trong tháng 8/2016.

{keywords}
Bến xe trái phép ở số 419 - Lê Hồng Phong (Quận 10) mà Công ty CP Giày Sài Gòn cho một doanh nghiệp vận tải thuê trái phép gây bức xúc dư luận thời gian qua vẫn đang tồn tại

Tiếp đó, khi trả lời chất vấn tại HĐND TP, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT đã khẳng định địa điểm kinh doanh ở số 419 - Lê Hồng Phong, Quận 10 là bến lậu, đồng thời cam kết sẽ kiên quyết dẹp bến xe lậu này ngay trong tháng 8/2016. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn không xử lý nên TP tiếp tục gia hạn cho các đơn vị chuyên môn, quản lý đến cuối 2016 phải xử lý dứt điểm xe dù trên địa bàn TP.

Theo các DN vận tải hành khách, đến nay đã sang tháng 2/2017 mà "bến xe lậu" vẫn hoạt động rầm rộ gây bức xúc trong dư luận. 

Đại diện các DN cũng cho biết vừa qua, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã yêu cầu trước mắt phải rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm gây bức xúc trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân…; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", "sân sau".

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính…

Việc “cấp trên chỉ đạo nhiều lần nhưng vẫn không xử lý vi phạm” đã làm ảnh hưởng rất xấu tới hình ảnh của TPHCM, gây nghi ngờ trong nhân dân. Do đó, Đại diện 12 DN vận tải hành khách trên địa bàn TP gửi kiến nghị lên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quan tâm chỉ đạo UBND TPHCM xử lý nghiêm tình trạng "xe dù, bến lậu" tại TPHCM.

TPHCM không còn xe dù?

Trước đó, chiều 10/2, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức sơ kết công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, cập nhật hoạt động các điểm đón, trả khách trên địa bàn TP.

Sở GTVT TPHCM cho biết, qua thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động vận tải thời gian qua, đặc biệt là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán cho thấy thành phố cơ bản không còn xuất hiện tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Cụ thể, Sở GTVT cho rằng hiện nay trên địa bàn TP có 86/86 điểm hoạt động đón, trả khách đã khảo sát có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện…Do đó, phương tiện của các đơn vị này được hoạt động theo loại hình vận tải hành khách được cấp giấy phép. Mặt khác, người dân hiện nay có nhu cầu di chuyển cũng lựa chọn các đơn vị (hãng xe) có thương hiệu.

Tuy nhiên, một trong những hạn chế của việc kinh doanh vận tải là giá vé thì cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát được.

Về tình trạng “bến cóc”, Sở GTVT nói rằng về cơ bản TP đã hạn chế đến mức thấp nhất. Trước đó, qua đợt kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện 3 điểm đón trả khách vừa phát sinh trong năm 2017 và đã tiến hành xử phạt, đồng thời yêu cầu chấm dứt hoạt động vận tải cho đến khi có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Tuấn Kiệt