Trong tháng 6, buýt đường sông tuyến Bạch Đằng – Linh Đông (Thủ Đức) dài gần 11 km với 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức sẽ khai trương, đón người dân đi lại...

Ngày 21/7, trao đổi với PV VietNamNet, ông Phan Công Bằng - Trưởng phòng quản lý vận tải thủy Sở GTVT TPHCM xác nhận: trong năm 2017, Sở sẽ khai trương 2 tuyến buýt đường sông từ bến Bạch Đằng về quận Thủ Đức và quận 8, với giá vé dự kiến 15.000 đồng/lượt để nâng cao vận tải đường thủy nôi địa, giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ.

{keywords}
Buýt đường sông đưa vào hoạt động được xem là loại hình vận tải mới của TP, giúp giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ (Ảnh minh họa)

Ông Bằng cho biết, 2 tuyến buýt đường sông được khai thác trên những tàu hiện đại, an toàn do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hợp đồng BOO.

“Hiện tại chúng tôi đang cố gắng đưa tuyến đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn - Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (Thủ Đức) dài gần 11 km với 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách”- ông Bằng xác nhận và thông tin sẽ cố gắng đến tháng 9 đưa vào khai thác tuyến số 2 từ bến Bạch Đằng đi quận 8 vì lý do vướng công trình cống ngăn triều ở Bến Nghé.

Nói về công tác chuẩn bị, Trưởng phòng quản lý vận tải thủy Sở GTVT TPHCM cho biết, trong tuần sau sẽ bàn giao mặt bằng sơ bộ cho nhà đầu tư triển khai xây dựng bến bãi, đóng tàu. Thuận lợi của hai tuyến buýt này là có luồng tuyến ổn định, bến bãi có khả năng tiếp cận, kết nối tốt với giao thông đường bộ.

“Hai tuyến buýt đường sông đưa vào hoạt động được xem là loại hình vận tải mới của TP, giúp giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, thời gian di chuyển của loại hình vận tải này tương đối chính xác nên sẽ thu hút được một bộ phận người dân đi lại với quỹ thời gian hạn hẹp”- ông Bằng kỳ vọng về giải pháp giao thông này.

Được biết, giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng/lượt. Khi đưa vào khai thác tuyến buýt đường sông sẽ được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Theo quy hoạch, tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông, Thủ Đức) dài gần 11 km. Trong lộ trình tàu chạy có tổng cộng 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) và ngược lại.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại.

Theo tính toán của chủ đầu tư, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút/chuyến, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách.

Tuấn Kiệt