Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất chương trình vận hành thử nghiệm theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt trong 20 ngày.

Suốt quá trình này có sự giám sát chéo, chặt chẽ của nhiều bên là Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban quản lý dự án, tư vấn độc lập của Pháp, Metro Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc. 

{keywords}
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành vận hành thử trong 20 ngày và chờ báo cáo đánh giá của các bên

Hiện, Tổng thầu Trung Quốc và các đơn vị có trách nhiệm đang xây dựng báo cáo chung, đánh giá về quá trình vận hành thử nghiệm này.

Tư vấn độc lập của Pháp cũng đang trong kỳ nghỉ Tết dương lịch, tới 10/1 họ sẽ trở lại công việc và hoàn thiện báo cáo đánh giá riêng của họ về dự án này. 

Dự kiến đến 15/1 tới cơ bản các báo cáo đánh giá an toàn, kỹ thuật, vận hành dự án sẽ được hoàn tất. Khi đó những nội dung trong báo cáo đánh giá độc lập và báo cáo tổng thể sẽ được thẩm định, phân tích kỹ lưỡng.

Thứ trưởng cũng nói rõ, về cơ bản các bên thống nhất được với nhau những nội dung cần thiết, xử lý những tình huống giả định về an toàn chạy tàu, trong quá trình vận hành có những phát sinh được phối hợp giải quyết kịp thời. 

"An toàn chạy tàu là yêu cầu số 1, sau khi kết thúc quá trình vận hành thử, những vấn đề còn chưa nhuần nhuyễn sẽ tiếp tục được đánh giá kỹ để có hướng khắc phục và hoàn thiện, thậm chí có phương án tiếp tục diễn tập những tình huống giả định trong vận hành, khai thác chạy tàu" - Thứ trưởng nói. 

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng GĐ Metro Hà Nội cho biết, thời gian qua đội ngũ vận hành dự án thực hiện tuân thủ quy trình vận hành đã được phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao hiệu quả vận hành.

Về thời gian tiếp nhận dự án đưa vào khai thác thương mại, ông Trường cho biết phụ thuộc vào kết quả đánh giá, nghiệm thu dự án và sẵn sàng tiếp nhận khi đủ điều kiện. 

Tổng thầu Trung Quốc phải báo cáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử

Tổng thầu Trung Quốc phải báo cáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử

Trong 20 ngày vận hành thử, đường sắt Cát Linh - Hà Động chạy 5.700 chuyến tàu. Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc báo cáo.

Vũ Điệp