Bộ GTVT vừa có văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt. 

Theo Bộ GTVT, ngày 26/8 tại trụ sở UBND TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp với với Thành uỷ, UBND TP.HCM và các bộ, ngành liên quan. 

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các tỉnh, thành phố thống nhất việc lưu thông hàng hoá, bởi có một số tỉnh, thành vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm Sars-Cov2 là 24h hoặc 48h ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72h (kể từ khi có kết quả xét nghiệm).

Một số địa phương dù giấy xét nghiệm Sars-Cov2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.

{keywords}
Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá lưu thông trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Trước thực tế trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại Công điện số 1102 ngày 23/8 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Đồng thời, giao Bộ GTVT khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất trong triển khai thực hiện bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện Quyết định số 1570 của Bộ GTVT về hướng dẫn tạm thời tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ đạo rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 1102 ngày 23/8, Văn bản số 1015 ngày 25/7 của Thủ tướng Chính phủ về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19, Văn bản số 5187 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Cov-19. 

Đồng thời chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15h ngày 28/8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT nhấn mạnh, do đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến việc vận chuyển hàng hoá trong thời gian tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covoid-19 đặc biệt tại TP.HCM và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, do vậy Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm khẩn trương chỉ đạo thực hiện.

Xe chở hàng hóa đã được di chuyển vào Cần Thơ

Xe chở hàng hóa đã được di chuyển vào Cần Thơ

Sáng 26/8, tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa ở TP Cần Thơ tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, các xe đã được lưu thông. Sở GTVT TP cũng có văn bản mới. 

 
Vũ Điệp