Theo đề án, Hà Nội và TPHCM được ưu tiên xây dựng hệ thống giám sát đồng bộ, hiện đại để kết nối, chia sẻ dữ liệu; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành, quản lý, minh bạch số liệu, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Đối với các tuyến cao tốc xây dựng mới, hệ thống camera phải được thiết kế xây dựng đồng bộ trước khi đưa tuyến đường đi vào hoạt động, liên thông dữ liệu để dùng chung cho cả việc theo dõi, bảo trì của cơ quan quản lý đường bộ và phục vụ phát hiện vi phạm, tội phạm trên tuyến của lực lượng công an.

{keywords}
Trung tâm thông tin của Cục Cảnh sát giao thông sẽ được nâng cấp 

Đề án hướng đến nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy Cục Cảnh sát giao thông, bảo đảm việc kết nối các hệ thống camera của các đơn vị trong và ngoài ngành công an.

Điều hành giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Đề án đưa ra 3 dự án được triển khai từ năm 2021 – 2025 với tổng kinh phí 2.150 tỷ đồng. Dự án thứ nhất là đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera do Cục Cảnh sát giao thông làm chủ đầu tư. Đề án này có kinh phí khoảng 850 tỷ đồng.

Trung tâm dữ liệu này sẽ tích hợp với các hệ thống nghiệp vụ trong và ngoài ngành, nhất là ngành Giao thông vận tải và Tài chính.

Ngoài ra còn có phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ cho việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quản lý điều hành giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động giám sát biển số xe,  giao thông thông minh,xử lý vi phạm, an ninh trật tự...

Trung tâm lưu trữ toàn bộ dữ liệu camera trên tuyến Quốc lộ 1A, các tuyến cao tốc trên toàn quốc và các hệ thống camera tại các địa phương đã được đầu tư trang bị để kết nối vào hệ thống giám sát an ninh, trật tự an toàn xã hội và quản lý điều hành giao thông.

Dự án 2 và 3 là nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM. Mỗi dự án có kinh phí khoảng 650 tỷ đồng.

Điểm nổi bật của các dự án này là xây dựng một Trung tâm điều hành giao thông thông minh để quản lý tập trung toàn bộ camera giám sát; điều phối toàn bộ hoạt động giao thông và tự động giám sát an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Tích hợp bản đồ số quản lý các camera lắp đặt trên địa bàn và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận diện khuôn mặt, biển số xe, giám sát các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và các đối tượng cần kiểm soát...

Thu Hằng

Đi máy bay dịp Tết được phòng dịch Covid-19 như thế nào?

Đi máy bay dịp Tết được phòng dịch Covid-19 như thế nào?

Phòng lây lan dịch Covid-19 cho hành khách đi máy bay, hãng hàng không tiến hành phun khử trùng máy bay, nhân viên sân bay được khám sức khoẻ thường xuyên...