Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ GTVT, Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long yêu cầu đảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

{keywords}
Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam lo thiếu vật liệu

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ và địa phương trên thực hiện nghiêm Chỉ thị 07 của Thủ tướng, bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án. Nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá.

Thời gian qua, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai đồng loạt gặp phải tình trạng khan hiếm vật liệu thi công, đặc biệt là nguồn vật liệu đất đắp nền đường.

Hàng loạt nhà thầu đang thi công tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phải mua vật liệu với giá cao gấp 2-3 lần so với mức công bố giá của địa phương trước đó, khiến nhiều doanh nghiệp chưa làm đã nhìn thấy lỗ.

Việc khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp đang đe dọa tiến độ, chất lượng của các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo khảo sát và tính toán của các đơn vị tư vấn, nguồn vật liệu đất đắp tại các địa phương phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam không thiếu. Tuy nhiên, nhiều mỏ dù đã nằm trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn bị “treo” do chưa được cấp phép.

Trong khi đó, các mỏ đang khai thác có trữ lượng ít và công suất quá nhỏ, khiến nguồn cung thiếu trầm trọng, các chủ mỏ thi nhau đẩy giá để “cắt cổ” nhà thầu.

Nỗi lo thiếu vật liệu trên các dự án cao tốc Bắc - Nam

Nỗi lo thiếu vật liệu trên các dự án cao tốc Bắc - Nam

Vấn đề phát sinh tại tất cả các dự án cao tốc Bắc - Nam khi triển khai đồng loạt là thiếu mỏ vật liệu. 

 

 Vũ Điệp