Lễ kỷ niệm được Vietnam Airlines tổ chức dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ 

Sự kiện diễn ra đúng dịp chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Nga. Trong khuôn khổ sự kiện, Vietnam Airlines cũng tổ chức Lễ chuyển đổi sân bay khai thác tại Moscow từ sân bay Domodedovo sang sân bay Sheremetyevo.

Vietnam Airlines mở đường bay đầu tiên đến Liên bang Nga từ ngày 7/7/1993 với điểm dừng qua Dubai (các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất). Sau đó, những chuyến bay thẳng giữa hai nước cất cánh từ năm 2004 bằng Boeing 777, dòng máy bay tiên tiến nhất tại thời điểm đó, đã giúp lượng khách vận chuyển của Hãng tăng gấp hơn 10 lần so với giai đoạn trước đó.

{keywords}
Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 15 nă đươn

Từ năm 2018 Vietnam Airlines đã đưa máy bay thân rộng hiện đại nhất Boeing 787-9 Dreamliner vào phục vụ trên đường bay Hà Nội – Moscow (Nga). Các chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines đã trở thành “cầu hàng không” quan trọng kết nối Việt Nam và Liên bang Nga, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa - du lịch giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành công của Vietnam Airlines, giữ vững đường bay thẳng 15 năm, kết nối trực tiếp Việt Nam và Liên bang Nga.

Thủ tướng cho rằng, với những máy bay hiện đại, phi công tài năng, dịch vụ tốt và an toàn tuyệt đối, Vietnam Airlines là Hãng hàng không uy tín của Việt Nam và trên thế giới. Vietnam Airlines đang đóng vai trò là sứ giả cho sự hợp tác hữu nghị, quảng bá hình ảnh, con người và niềm tự hào Việt Nam đến với xứ sở Bạch Dương và ngược lại.

Riêng năm 2018, đã có trên 600 ngàn người Nga đến với Việt Nam, đóng góp quan trọng vào thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Nhấn mạnh kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc cấp cao với Lãnh đạo Liên bang Nga, Thủ tướng nêu rõ, hai bên thống nhất đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trước hết là thương mại, đầu tư, du lịch.

Do đó, việc đi lại giữa hai nước là yêu cầu quan trọng được đặt ra. Việc kết nối cầu hàng không với Liên bang Nga được Chính phủ giao cho Vietnam Airlines thực hiện với chất lượng cạnh tranh, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thủ tướng cũng mong muốn các cơ quan chức năng của Liên bang Nga tạo mọi điều kiện để Vietnam Airlines có điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối quan trọng này nhất là về giờ bay, điểm đỗ và thủ tục hàng không, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại, giao thương giữa nhân dân hai nước.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines khẳng định, thông qua mạng đường bay rộng khắp cũng như hợp tác sâu rộng của Vietnam Airlines với nhiều hãng hàng không trên thế giới, hành khách sẽ dễ dàng đến với các điểm đến châu Á, châu Âu thông qua cửa ngõ Việt Nam và Liên bang Nga.

Không chỉ chuyên chở hành khách, Vietnam Airlines còn vinh dự là điểm chạm văn hóa đầu tiên giới thiệu tới hành khách những giá trị văn hóa tinh tế của Việt Nam ngay từ trên những chuyến bay an toàn, đẳng cấp.

Từ ngày 2/7/2019, Vietnam Airlines sẽ chuyển hoạt động khai thác tất cả các chuyến bay đi, đến tại Moscow (Liên bang Nga) từ sân bay Domodedovo sang sân bay Sheremetyevo, một trong những sân bay hiện đại nhất tại Nga hiện nay.

Việc chuyển khai thác là cơ sở để hành khách dễ dàng nối chuyến tới các điểm đến nội địa Nga và châu Âu thông qua mạng đường bay kết hợp giữa Vietnam Airlines với Aeroflot - Hãng hàng không quốc gia Nga và các hãng hàng không khác trong liên minh Skyteam tại thị trường Nga.

Thủ tướng hội kiến Tổng thống và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga

Thủ tướng hội kiến Tổng thống và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav V. Volodin và Tổng thống Nga Putin.

Vũ Điệp