- Hàng không cần cơ chế phối hợp rõ ràng giữa các lực lượng, tránh khi có vụ việc mất an ninh xảy ra nhiều bên tham gia nhưng không biết lực lượng nào chính, ai chịu trách nhiệm.

Nữ nhân viên bị đánh: Vì sao an ninh sân bay Thanh Hoá bị phạt?

Nữ nhân viên hàng không bị đánh: Phạt an ninh sân bay Thanh Hóa

Chiều nay, Bộ Công an, Bộ GTVT tổ chức lễ công bố Quyết định 809 của Thủ tướng, đưa các công trình: Cảng hàng không, Đài kiểm soát không lưu, Đài rada của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào danh mục công trình quan trọng liên quan tới an ninh quốc gia.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cửa ngõ quốc tế quan trọng và là bộ mặt của VN với quốc tế. Những năm gần đây hàng không VN luôn tăng trưởng ở mức 2 con số mỗi năm.

{keywords}
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc mất an ninh, an toàn tại các sân bay trên cả nước

Dù 21 năm qua không xảy ra tai nạn hàng không làm chết người, nhưng vẫn còn nhiều vụ việc uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, trong đó có những vụ việc nghiêm trọng.

Hơn nữa, diễn biến an ninh trên thế giới tiếp tục phức tạp, cảng hàng không trở thành mục tiêu trọng yếu với hành vi khủng bố, phá hoại, VN cũng không nằm ngoài nguy cơ đó.

Do đó, quyết định 809 của Thủ tướng đưa các công trình trên vào danh mục quan trọng liên quan tới an ninh quốc gia là kịp thời, không chỉ ý nghĩa với hàng không mà còn với phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Với quyết định này, lực lượng an ninh sẽ tham gia trực tiếp hơn vào công tác đảm bảo, ngăn ngừa các nguy cơ mất an toàn, an ninh hàng không”, ông Thanh nói.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Theo Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất khi trở thành công trình quan trọng liên quan tới an ninh quốc gia, cần có quy trình, quy chế phối hợp rõ ràng, gắn với trách nhiệm các lực lượng tham gia.

Ngoài các quy chế phối hợp, ông Thọ cho rằng, cần phải tổ chức tuyên truyền tới các lực lượng trực tiếp tham gia lĩnh vực hàng không, cũng như người dân khu vực sân bay, hành khách góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, quyết định trên của Thủ tướng là cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo an ninh công trình trọng điểm tại sân bay. Do vậy, Bộ Công an và GTVT cần phối hợp để thực hiện tốt.

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Văn Nam

Theo ông Nam, cần đánh giá được hết nhân tố liên quan, đặc biệt là khủng bố và an ninh mạng. Với hàng không đã có bài học quan trọng khi một hãng hàng không bị tấn công mạng để lấy dữ liệu khách hàng, cuộc tấn công này là có chủ đích, và tiến hành bài bản.

Ông cũng thông tin thêm, hiện khủng bố được đánh giá đang chuyển dịch hoạt động vào khu vực Đông Nam Á, những đối tượng này phải đi lại bằng đường hàng không và thực tế có trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện khách nước ngoài mang theo súng lên máy bay.

Do vậy, cần cơ chế phối hợp rõ ràng giữa các lực lượng, tránh khi có vụ việc mất an ninh xảy ra nhiều bên tham gia nhưng không biết lực lượng nào chính, ai chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng GTVT: Không chấp nhận được an ninh sân bay đứng lơ ngơ

Bộ trưởng GTVT: Không chấp nhận được an ninh sân bay đứng lơ ngơ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Việc nhân viên hàng không bị hành hung mà nhân viên an ninh sân bay Thọ Xuân đứng lơ ngơ như thế là không thể chấp nhận được.

Nữ nhân viên hàng không bị tát, đạp: Sao an ninh sân bay chậm thế?

Nữ nhân viên hàng không bị tát, đạp: Sao an ninh sân bay chậm thế?

Để nữ nhân viên hàng không bị 3 đối tượng tấn công tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá), lực lượng an ninh phản ứng quá chậm.

Nữ nhân viên bị đánh: Vì sao an ninh sân bay Thanh Hoá bị phạt?

Nữ nhân viên bị đánh: Vì sao an ninh sân bay Thanh Hoá bị phạt?

4 nhân viên an ninh sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) bị xử phạt hành chính trong vụ côn đồ hành hung nữ nhân viên hàng không.

Vũ Điệp