- Việc thu phí ô tô vào sân bay không nằm trong danh mục giá phí Bộ GTVT quản lý. Việc này do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với Sở Tài chính địa phương.

Tại hội nghị An toàn hàng không dân dụng sáng nay, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, Cục chưa nhận được thông tin về kết luận của thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thu sai quy định phí ô tô vào san bay tại 21 cảng hàng không trên cả nước.

Ông Thắng cho hay, việc thu phí ô tô vào sân bay trên thực tế không nằm trong danh mục giá phí Bộ GTVT quản lý. Việc này do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với Sở Tài chính địa phương.

Khi được hỏi việc thu phí ô tô có dùng để hoàn vốn xây dựng sân bay hay không, ông Thắng thừa nhận việc xây dựng 1 công trình nhà ga sẽ có các chi phí liên quan tới xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận, hệ thống sân đỗ ô tô.

{keywords}
Thanh tra Chính phủ chủ cho rằng, 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định với số tiền trên 550 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên thế giới có quốc gia thu phí ô tô ra vào, có quốc gia chỉ thu phí gửi xe. Còn ở VN hiện nay thu cả phí ra vào và phí đỗ xe lại theo quy định về giờ với mức thu Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) đăng ký với Sở Tài chính, cơ quan thuế.

Ông Thắng nêu quan điểm, nếu Thanh tra Chính phủ có gửi kết luận sang Cục thì vấn đề nào liên quan tới ngành hàng không, Cục sẽ làm rõ.

Về đề xuất không nên thu phí ra vào sân bay, ông Thắng cho biết sẽ nghiên cứu và báo cáo lên Bộ GTVT để có hướng xử lý cho phù hợp.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc chấp hành chính sách pháp luật tại ACV, trong giai đoạn 2012-2015 có 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền trên 550 tỷ đồng.

Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 – 1.650.000 đồng/tháng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1/1/2012 - 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng.

Thanh tra chính phủ nhận định việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước  nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để và

Bộ GTVT phải có trách nhiệm quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không.

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sẽ chuyển 6.000 tỷ đồng từ các dự án không triển khai để GPMB sân bay Long Thành.

Thu hồi đất quốc phòng cho thuê ở sân bay Đà Nẵng

Thu hồi đất quốc phòng cho thuê ở sân bay Đà Nẵng

Sư đoàn 372 (Quân chủng Phòng không không quân) đã cho thời hạn 10 ngày để các DN thanh lý đất quốc phòng thuê ở sân bay Đà Nẵng.

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin, tàu sân bay nước này lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam trong năm tới.

 

Vũ Điệp