- Sở GTVT TP.HCM cho biết việc thu phí ô tô đậu dưới lòng đường theo giờ đang bị thất thu đến 60% vì còn có những bất cập.

Ngày 21/8, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM cho biết thông tin trên trong buổi cà phê định kỳ với báo chí.

{keywords}
Vừa qua, TP.HCM triển khai thí điểm thu phí ô tô đậu lòng đường kiểu mới trên 23 tuyến đường

Từ 20 ngày nay, việc áp dụng thu phí trông giữ ô tô theo giờ đậu dưới lòng đường ở 23 tuyến, thuộc các quận 1, 5 và 10 đã có kết quả tích cực, hạn chế được tình trạng ô tô đậu 'chùa' lòng đường. Mức phí cao đã tác động khá nhiều đến việc sử dụng ôtô cá nhân nên giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, ông Đường nhìn nhận biện pháp này chỉ mới thí điểm nên còn tồn tại những bất cập, trong đó kinh phí dự trù của đề án này chưa đạt yêu cầu.

Cụ thể, thống kê sau 20 ngày áp dụng, tổng kinh phí thu được trên 23 tuyến đường chỉ có khoảng 220 triệu đồng, tức trung bình mỗi ngày đạt khoảng 11 triệu đồng. So với mức dự trù ban đầu khi tăng thì kinh phí thu được này chỉ tương đương với mức phí thu theo lượt là 5.000 đồng/xe/lượt như trước. 

Qua đó, ông Đường nhìn nhận việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường theo giờ đang bị thất thoát lớn từ 50 đến 60%.

Ông dẫn chứng thất thoát này là do tại nhiều điểm giữ xe, lượng phương tiện tới đậu khá nhiều nhưng kinh phí thu về lại không được bao nhiêu. Đang có tình trạng nhân viên giữ xe thu tiền nhưng không hướng dẫn các thủ tục gửi xe, cách thức sử dụng phần mềm, không xé vé... Đồng thời, nhiều tài xế phản ứng với mức phí mới, thậm chí có trường hợp còn hăm dọa các nhân viên thu phí.

{keywords}
Hình thức thu phí ô tô đậu lòng đường đang gặp những bất cập gây thất thu lớn đến 60%

Cũng theo ông, Nghị quyết HĐND TP quy định việc thu phí diễn ra trong khoảng 6-24 giờ/ngày nhưng các nhân viên thu phí lại chỉ làm việc theo giờ hành chính cũng phần nào là nguyên nhân gây thất thoát. Song song đó, phầm mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc nên dẫn đến việc hướng dẫn cho tài xế và công tác thu phí còn thiếu sót. 

Phó Giám đốc Sở GTVT TP Võ Khánh Hưng cũng nhìn nhận, một số khu vực, việc thu phí ôtô theo giờ chưa được quan tâm. Giờ giấc thu phí không đảm bảo, xe vào vị trí đậu nhưng nhân viên chậm hướng dẫn, hỗ trợ trong việc cài đặt phần mềm cho tài xế, dẫn đến thất thu.

Trước tình hình này, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết đơn vị đang đề xuất UBND TP giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong là đầu mối thực hiện việc thu phí tại các bãi đậu ô tô dưới lòng đường. 

Sở GTVT phối hợp với Viettel triển khai thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường tại khu trung tâm thuộc quận 1,5,10 từ 1/8. Theo đó, quận 1 có 13 tuyến đường, quận 5 có 4 tuyến đường và quận 10 có 6 tuyến được tổ chức thu phí đỗ xe dưới lòng đường. 
Các phương tiện được phép đỗ tại các tuyến đường này là ôtô từ 16 chỗ trở xuống hoặc xe tải 1,5-2,5 tấn. Mức phí tăng ít nhất 20.000-30.000 đồng mỗi giờ cho mỗi lượt xe, thay vì chỉ 5.000 đồng như trước.
Việc thu phí thông qua hình thức công nghệ mới. Người có nhu cầu gửi xe phải sử dụng ứng dụng My Parking trên điện thoại thông minh.

 

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Khó giảm ùn tắc, thiếu khả thi

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Khó giảm ùn tắc, thiếu khả thi

Nhiều chuyên gia tham dự Hội nghị phản biện, góp ý dự thảo Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP nhận định đề án này thiếu tính khả thi.

TP.HCM không thu phí ô tô cá nhân vào nội đô

TP.HCM không thu phí ô tô cá nhân vào nội đô

Thu phí ô tô cá nhân vào nội đô không chắc giải quyết được bài toán giảm ùn tắc lại gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nên UBND TP.HCM giao Sở giao thông nghiên cứu lại.

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

Ba tuyến đường tại quận 1 vừa được thí điểm thu phí đỗ ôtô qua điện thoại thay vì phát phiếu như hiện nay với mức phí 5000 đồng/lượt.

TP.HCM: Đề xuất phí ô tô đỗ lòng đường cao nhất 40 nghìn/giờ

TP.HCM: Đề xuất phí ô tô đỗ lòng đường cao nhất 40 nghìn/giờ

Mức phí tạm dừng đỗ ôtô ở lòng đường, vỉa hè được đề xuất cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm 180.000 đồng, tăng 8 lần so với hiện nay.

Tuấn Kiệt