- “Bộ GTVT sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu phí không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc chứ không chỉ riêng hệ thống quốc lộ…”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại buổi họp thu phí không dừng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, trên QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá. Tuy nhiên có 2 trạm dự kiến không triển khai hệ thống thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là Tào Xuyên (đang dừng thu) và Cầu Rác (do thời gian thu còn lại ngắn).

{keywords}
Thu phí không dừng sẽ tránh được ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí

 

Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị công ty TNHH Thu phí tự động VETC đàm phán bổ sung phụ lục hợp đồng với các nhà đầu tư có trạm thu giá thuộc dự án thu phí tự động không dừng trước ngày 15/3 để triển khai hệ thống ETC trên tất cả các làn còn lại trước tháng 9/2018.

Với các dự án của VietinF, Tổng cục đã họp và thống nhất lộ trình triển khai, đảm bảo đưa hệ thống ETC tại các trạm vào vận hành trước ngày 31/12.

Trên các tuyến quốc lộ còn lại, ông Huyện cho biết, có 33 trạm thu giá đang hoạt động nhưng có 3 trạm dự kiến không triển khai do thời gian thu phí còn lại ngắn. Trong số 30 trạm có triển khai, 2 trạm đã vận hành ETC. 28 trạm còn lại dự kiến triển khai trong năm 2018 - 2019.

Liên quan đến việc dán thẻ đầu cuối, ông Huyện cho biết, Tổng cục đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng xây dựng kế hoạch chi tiết về dán thẻ đầu cuối trong năm 2018. “Dự kiến, ngay trong năm 2018 sẽ dán được 2,8 triệu phương tiện”, ông Huyện khẳng định.

Đánh giá về tình hình triển khai thu phí không dừng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua, tiến độ chọn tư vấn, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng, dán thẻ miễn phí cho các phương tiện đã đạt được kết quả ban đầu. Tuy nhiên công việc sắp tới còn rất nặng nề và cần phải  triển khai quyết liệt hơn.

“Bộ GTVT sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu phí không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc chứ không chỉ riêng mình hệ thống quốc lộ…”, ông Thể nói.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng  yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các quy định hướng dẫn cụ thể việc triển khai thu phí không dừng cũng như đề xuất các chế tài xử lý các đối tượng cố tình vi phạm, không thực hiện chủ trương này.

“Hướng dẫn cần làm rõ thủ tục, quy trình thanh toán, công khai thông tin rộng rãi cho người dân hiểu. Với các trường hợp vi phạm, như cố tình không nạp tiền trong thẻ, tái phạm nhiều lần cũng cần nghiên cứu chế tài xử lý”, ông Thể nói. 

Riêng việc dán thẻ cho các phương tiện, ông Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN cần nghiên cứu triển khai linh hoạt, hiệu quả và đúng tiến độ. Ngoài dán tại các trạm đăng kiểm cần huy động các Sở GTVT các tỉnh, Hiệp hội Ô tô VN. Đặc biệt đối với các DN kinh doanh xe ô tô để dán thẻ thuận tiện cho chủ phương tiện…”, ông Thể yêu cầu.

Kỳ lạ: Thẻ thu phí không dừng bị chê

Kỳ lạ: Thẻ thu phí không dừng bị chê

Mới chỉ có hơn 2.000 chủ phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag và cấp tài khoản giao thông thu phí không dừng. Con số quá ít ỏi.

Bắt đầu dán thẻ thu phí không dừng cho ô tô

Bắt đầu dán thẻ thu phí không dừng cho ô tô

Xe ô tô có dán thẻ E-Tag sẽ được đi vào làn dành riêng cho thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Cao tốc Pháp Vân tắc dài lúc nửa đêm

Cao tốc Pháp Vân tắc dài lúc nửa đêm

Cao tốc Pháp Vân ùn tắc kéo dài gần 2h đồng hồ lúc giữa đêm do 2 ô tô đi cùng chiều tông vào nhau cách trạm thu phí chừng 6km.

Vũ Điệp