- Bất cứ đô thị nào cũng có nguyên tắc, nguyên lý tổ chức giao thông. Các phương án dự thi chống ùn tắc đều từ trong sách mà ra - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải đáp ý kiến cho rằng ý tưởng đoạt giải nhì cuộc thi chống ùn tắc ở Hà Nội không có gì mới.

Trao đổi với báo chí chiều nay, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói, hội đồng thi tuyển không chọn được đơn vị đoạt giải nhất, chỉ chấm giải nhì cho liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI).

{keywords}

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện

Ban tổ chức đã trao giải nhì trị giá 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng), 5 đơn vị được lựa chọn vào vòng chung khảo cũng được 25.000 USD.

Ông Viện cho hay, phương án của liên danh Việt - Nhật tập trung vào 5 nội dung chính: Phát triển mở rộng đô thị thông qua hệ thống đô thị vệ tinh và vận tải liên vùng; Giải quyết các vấn đề giao thông tại nút giao và hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch; Tăng cường tính hấp dẫn của hệ thống xe buýt phát triển giao thông công cộng; Quản lý và kiểm soát nhu cầu giao thông cá nhân; Phát triển mô hình định hướng giao thông và xây dựng hệ thống quy chế có liên quan.

“Dù không có giải nhất nhưng tổng hợp điểm mạnh của các phương án dự thi sẽ giúp Hà Nội có được phương án tổng thể tốt. Chúng tôi đánh giá cuộc thi thành công tốt đẹp”, ông Viện nói.

Trước ý kiến phương án đoạt giải nhì không có gì mới, ông Viện cho biết, bất cứ đô thị nào cũng có nguyên tắc, nguyên lý và tính khoa học trong tổ chức giao thông. Do vậy, tất cả các phương án đưa ra không có gì mới, đều từ trong sách mà ra.

Theo ông, vấn đề quan trọng là đơn vị viết ý tưởng phải hệ thống các nguyên lý này như thế nào để đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và đảm bảo tính khả thi.

Ông Viện cho hay, TP Hà Nội cũng đã đưa ra phương án tổ chức giao thông bao gồm 6 nhóm giải pháp. Các ý tưởng đưa ra không có nhóm giải pháp nào mới hơn được 6 nhóm giải pháp này.

“Tuy nhiên, trong từng phương án có cái cũ nhưng cũng có cái mới, nguyên lý khoa học thì không mới nhưng nội hàm của nó để khắc phục những tồn tại hiện nay”, ông Viện nói.

200.000 USD chống ùn tắc: Mở dọc Hà Nội chạy dài đến biển

200.000 USD chống ùn tắc: Mở dọc Hà Nội chạy dài đến biển

Để chống ùn tắc, Hà Nội cần quy hoạch TP dọc 2 bên sông chạy dài đến biển, ăn sâu vào đất liền 5-10km và xây dựng hệ thống tàu điện 1 ray.

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

GS-VS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, để giải quyết vấn đề tắc đường ở Hà Nội, cần chia làm 3 giai đoạn và bắt tay làm ngay. 

Bớt Sĩ thêm Điện sẽ giảm tắc đường

Bớt Sĩ thêm Điện sẽ giảm tắc đường

Sĩ là bớt sĩ diện đi và thêm Điện là tăng cường làm việc qua điện tử thì sẽ giảm tắc đường.

'Khoái cảm' vượt đèn đỏ ở Thủ đô

'Khoái cảm' vượt đèn đỏ ở Thủ đô

Vượt đèn đỏ liệu có phải 'khoái cảm' trong văn hóa giao thông Thủ đô?

Hà Nội: Siêu đô thị mọc đến đâu, tắc đến đó

Hà Nội: Siêu đô thị mọc đến đâu, tắc đến đó

Vốn đang ùn tắc ngột ngạt nhưng Hà Nội vẫn tiếp tục cho xây các “siêu đô thị” ngay tại các khu vực trung tâm.

Thủ tướng: Ùn tắc HN gây bức xúc, đưa con đi học mất mấy tiếng

Thủ tướng: Ùn tắc HN gây bức xúc, đưa con đi học mất mấy tiếng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ ngành về giải pháp chống ùn tắc.

Hương Quỳnh