Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức thông tin, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đưa vào quy hoạch từ năm 2000.

Từ năm 2005 tới nay đã có nhiều nghiên cứu, đề xuất đưa ra, tuy nhiên Quốc hội đã bác đề xuất dự án này của Bộ GTVT.

Mới đây, dự án tiếp tục tái khởi động, tổng hợp các nghiên cứu trước đó, và giữa tháng 2 vừa qua đã có tờ trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

{keywords}
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có tốc độ tàu chạy 320 km/h

Hiện, Bộ KH&ĐT đã báo cáo Thủ tướng lập hội đồng thẩm định nhà nước.

Cuối tháng 2 vừa qua, Ban Kinh tế Trung ương cũng ban hành kế hoạch thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án để làm cơ sở tham mưu cho Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư dự án.

Theo kế hoạch dự kiến, dự án sẽ được báo cáo Bộ Chính trị vào tháng 5/2019 và trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối Hà Nội - TPHCM, đi qua 20 tỉnh thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 1.559km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ chạy tàu 320km/h.

Tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD.

Bộ GTVT: Đi đường sắt tốc độ cao nhanh, rẻ hơn máy bay

Bộ GTVT: Đi đường sắt tốc độ cao nhanh, rẻ hơn máy bay

Khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi vào hoạt động, vận tải hàng không cự ly ngắn và trung bình không còn nữa do đường sắt chiếm ưu thế.

Vũ Điệp