Ông Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, sau khi đưa về depot Long Bình (quận 9) sẽ tiếp tục nâng hạ đoàn tàu để đưa vào khu vực trục đường ray.

{keywords}
Tàu metro số 1 cập cảng Khánh Hội sáng 8/10

“Dự kiến, tháng 12 sẽ thực hiện chạy tàu bên trong khu vực depot, đồng thời thử nghiệm kiểm tra 11 hệ thống hỗ trợ vận hành chạy tàu khu vực depot như hệ thống tín hiệu, thông tin ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, điều khiển tàu tự động, điều khiển từ xa…”, ông Tùng thông tin.

Theo kế hoạch sau khi vận hành thử nghiệm trong khu vực depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá.

{keywords}
Dự kiến 23h tối nay, xe "siêu cường, siêu trọng" sẽ vận chuyển các toa tàu về depot Long Bình để lắp ráp, vận hành thử nghiệm

Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện vận hành thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao dài 17,1km) và đoạn trong hầm (dài 2,6km). Từ đó, các bên liên quan tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện.

Song song, phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng 36,6 tấn).

Ông Tùng cũng cho biết thêm: “Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chạy thử trên depot cũng như chính tuyến”.

{keywords}
3/51 toa tàu thuộc gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng của tuyến metro số 1 có tổng trị giá 700 triệu USD

Hôm qua, ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội (quận 4). Dưới sự phối hợp giữa các kỹ sư và chuyên gia người Nhật và Việt Nam, ba toa tàu đã được hạ tải xuống xe "siêu cường, siêu trọng" an toàn.

Dự kiến, 23h tối nay, xe "siêu trường, siêu trọng" sẽ rời cảng Khánh Hội để chuyển các toa tàu về depot Bình Thái để tiến hành lắp ráp, chạy thử nghiệm.

{keywords}
Depot Long Bình quận 9 nơi các toa tàu sẽ được vận chuyển về

 

{keywords}
Sau khi vận hành thử nghiệm ở depot, tàu metro số 1 sẽ tiếp tục chạy thử đoạn trên chính tuyến và trong hầm

Năm 2013, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Công ty Hitachi (Nhật Bản) đã ký hợp đồng gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Đây là một trong những gói thầu quan trọng của dự án, với tổng giá trị khoảng 700 triệu USD, trong tổng mức đầu tư dự án metro số 1 là 43.757 tỷ đồng. 

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, bắt đầu từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng chiều dài toàn tuyến 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao).
Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TP.HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021. 
Cận cảnh dàn xe 'siêu trường, siêu trọng' chở tàu metro số 1

Cận cảnh dàn xe 'siêu trường, siêu trọng' chở tàu metro số 1

Ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã được hạ tải xuống xe 'siêu trường, siêu trọng' và sẵn sàng rời cảng Khánh Hội.

Tuấn Kiệt