- Dù đường ngang giao với đường sắt đi qua xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định) có trạm gác nhưng nhân viên trực không đóng gác chắn lúc tàu đi qua đã gây tai nạn thương tâm khiến 2 người tử vong.

Trao đổi với VietNamNet chiều nay, Trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội tuần tra Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định cho biết, tàu khách SQN4 “húc” xe tải chở gỗ dăm lúc 9h30 sáng, ở khu vực có trạm gác chắn, gắn đèn hiệu cảnh báo giao nhau giữa đường sắt và đường ngang ở xã Canh Vinh.

{keywords}

Xe tải bị biến dạng sau cú tông kinh hoàng với tàu hỏa.

“Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, dù có trạm gác nhưng lúc tàu chạy qua, nhân viên của trạm này không đóng gác chắn nên xe tải chở gỗ dăm mất cảnh giác đã lao qua đường sắt dẫn đến tai nạn thương tâm. Tuy vậy, nguyên nhân cụ thể ra sao đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ”, trung tá Bảo nói.

Thông tin từ ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, đơn vị đã đình chỉ công tác đối với ông Đinh Văn Hóa (49 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), nhân viên làm nhiệm vụ trực gác chắn nơi xảy ra tai nạn trên.

Theo ông Bình, nguyên nhân cụ thể và trách nhiệm ra sao vẫn phải đợi kết quả chính thức từ cơ quan điều tra.

Làm việc với cảnh sát, ông Đinh Văn Hóa phân bua, sở dĩ không đóng gác chắn, bật công tắc trụ đèn báo hiệu là do "trực ban ga báo tin chậm" nên không hay biết tàu hỏa đến.

Công an tỉnh Bình Định đã đề nghị ngành đường sắt cung cấp hộp đen của tàu khách SQN4 để làm rõ quy trình báo tin, báo hiệu tàu hỏa đến nhằm xử lý cán bộ, nhân viên liên quan vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT Bình Định cũng cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra đã họp bàn giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Ông Hoài cho rằng, từ trước đến nay Công ty CP đường sắt Phú Khách quan tâm quản lý giao thông đường sắt từ Khánh Hòa đến Phú Yên. Riêng 34km đoạn từ ga Diêu Trì vào hướng Nam qua huyện Vân Canh (Bình Định) còn thiếu giám sát, kiểm tra. Vụ tai nạn trên lỗi hoàn toàn do ngành đường sắt.

Năm 2016, Bình Định xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 6 người chết, riêng huyện Vân Canh có 2 người chết. Thống kê sơ bộ địa phương này có 66 đường ngang hợp pháp giao nhau với đường sắt và 156 đường dân sinh do người dân mở tự phát nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt rất lớn.

Trước đó, khoảng 9h30, tàu khách SQN4 trên hành trình từ Sài Gòn đến ga Diêu Trì, khi qua huyện Vân Canh thì tông xe tải chở gỗ dăm băng qua đường ngang ở thôn An Long 2, xã Canh Vinh.

Xe tải khi đó chở khoảng 16 tấn gỗ dăm từ Khu công nghiệp Vân Canh đang trên đường đến cảng Quy Nhơn thì gặp nạn.

Sau cú va chạm mạnh, tàu hỏa đẩy xe tải về phía trước thêm 300m mới dừng lại. Hậu quả, tài xế xe tải Tăng Xuân Minh (56 tuổi, ngụ phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) chết tại chỗ. Đến chiều cùng ngày, sau nhiều giờ cấp cứu, ông Trần Bon (phụ xe tải) bị thương nặng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cũng đã qua đời.

Xe tải bị đâm dính, vỡ nát và kẹt cứng trước đầu máy tàu hỏa, ngành đường sắt đưa xe cẩu loại lớn vào áp sát hiện trường để ứng cứu.

Tàu hỏa tông xe tải vỡ nát dính cứng trước đầu máy, 1 người chết

Tàu hỏa tông xe tải vỡ nát dính cứng trước đầu máy, 1 người chết

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô tải chở dăm gỗ ở Bình Định sáng 18/3 khiến 2 người thương vong.

Tai nạn liên hoàn, xe tải 18 bánh treo lơ lửng trên cầu Thanh Trì

Tai nạn liên hoàn, xe tải 18 bánh treo lơ lửng trên cầu Thanh Trì

Tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Hà Nội khiến 3 ô tô gặp nạn trong đó có một chiếc xe container treo lơ lửng trên cầu,

Ô tô đi đám cưới đối đầu xe đầu kéo, 2 người tử vong

Ô tô đi đám cưới đối đầu xe đầu kéo, 2 người tử vong

Khi thả dốc cầu, chiếc xe đầu kéo đã đối đầu với xe ôtô 16 chỗ đang trên đường đi đám cưới về. Hậu quả khiến 2 người tử vong tại chỗ, nhiều hành khách bị thương. 

Huyền Trang