Việc này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của UBND TP với các nhà tài trợ và đối tác ngoại giao.

UBND TP giao tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc điều hành, quản lý các dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và chủ đạo của UBND TP có liên quan đến việc thực hiện các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của TP.

UBND TP giao Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục theo dõi và chịu trách nhiệm người đứng đầu có liên quan trong trường hợp thanh tra, kiểm toán phát hiện các cá nhân có sai phạm trong việc ký kết hợp đồng với đơn vị Tư vấn IC và các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác của TP.

{keywords}
Người dân tháo dỡ nhà trả mặt bằng để thi công dự án metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương)

Năm 2012, Maur ký hợp đồng tư vấn IC (liên danh Metro Team Line 2 là nhà thầu) cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn. 

Giai đoạn A thực hiện theo hình thức "trọn gói", trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính.

Giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro để giám sát thi công. Kinh phí chi trả hợp đồng tư vấn sử dụng từ vốn tài trợ không hoàn lại của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án. 

Hiện TP.HCM đã ký 12 phụ lục hợp đồng nhưng chưa đạt thỏa thuận ký phụ lục hợp đồng số 13 (hợp đồng cuối) với IC sau khi tư vấn ngưng hỗ trợ dự án từ tháng 10/2018 với chi phí phát sinh gần 3,7 triệu Euro. 

12 trong đó 6 phụ lục đã ký tăng gần 9 triệu Euro, nâng tổng chi phí phát sinh của 13 hợp đồng lên hơn 12,6 triệu Euro so với hợp đồng ký 8 năm trước.

{keywords}
Sơ đồ tuyến metro số 2

Liên quan đến tiến độ metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về tình hình triển khai dự án trong đó nêu dự kiến năm 2022 sẽ khởi công dự án này.

Theo UBND TP.HCM đến nay dự án này đã được bàn giao mặt bằng sạch đạt 74% (462/603 hộ) và dự kiến hoàn thành trong những tháng tiếp theo. Còn với gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến từ tháng 8-2021 sẽ bắt đầu thực hiện.

Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm 2022.

Theo UBND TP, đến nay dự án còn một số vướng mắc như thẩm định lại điều kiện vay vốn, gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức, ký phụ lục hợp đồng tư vấn thực hiện dự án...

Trước tình hình trên, UBND TP kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để dự án hoàn thành theo kế hoạch. 

Metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương, quận 12. Dự án có 9 ga ngầm, một ga trên cao. Trong đó 4 ga đã có mặt bằng sạch gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10).
Dự án đã hoàn thành xây dựng toà nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, chờ hoàn tất các thủ tục để đưa vào sử dụng.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ thi công trong 4 năm và được đưa vào khai thác vào năm 2026. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến metro số 5, 3b, aố 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.HCM.

 

Những cái tên được chỉ ra liên quan tới vụ rơi gối cầu metro số 1

Những cái tên được chỉ ra liên quan tới vụ rơi gối cầu metro số 1

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 đã nêu rõ nguyên nhân ban đầu và trách nhiệm các bên liên quan trong vụ rơi gối cầu tại gói thầu số 2.  

Tuấn Kiệt