Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông chiều nay (25/12), Đại diện Cục CSGT cho biết, quá trình kiểm soát lưu động và theo dõi qua hệ thống camera trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lực lượng đã xử phạt nhiều trường hợp tài xế ô tô cố tình dán băng dính, dùng tấm bìa để che biển số khi đi trên đường.

Riêng trong tháng 12, đơn vị phát hiện hàng loạt trường hợp vi phạm che biển số, trong đó có nhiều xe hạng sang như: Mercedes, BMW...

Những hành vi này đều bị hệ thống camera trên cao tốc ghi lại, làm căn cứ xử lý.

{keywords}
Cục CSGT cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ tăng mức xử phạt đối với hành vi cố tình dán, che biển số để tránh sự giám sát của hệ thống camera trên cao tốc và quốc lộ

Thực trạng tài xế có hành vi gian dối che biển số xe để né xử phạt diễn ra từ khi hệ thống 110 camera trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động.

Điều đáng nói, với hành vi cố tình gian dối vi phạm trên, khi bị lực lượng tuần tra phát hiện tài xế chỉ phải nộp phạt 900.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe trong thời gian 7 ngày. Trong khi hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ mức phạt thấp nhất cũng từ 4 triệu đồng trở lên.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, qua hệ thống camera giám sát lực lượng căn cứ vào biển số xe chạy quá tốc độ gửi đến chủ phương tiện vi phạm thì phát sinh tình trạng che biển số để né vi phạm.

Để xử lý tình trạng này, Thiếu tướng Đức cho biết Cục CSGT đã có biện pháp. Trước mắt, lực lượng sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu của hệ thống giám sát tích hợp với cơ sở giữ liệu dùng chung của đăng ký xe để khi đầu vào và đầu ra có thể phát hiện biển số xe bị che lấp.

“Chúng tôi sẽ tìm ra đầu vào là xe nào trên cơ sở đó truy ra chủ phương tiện để gửi thông báo vi phạm”, ông Đức nói.

Cùng với việc truy biển số từ dữ liệu, thời gian tới Cục CSGT sẽ bố trí các tổ tuần tra kiểm soát thường xuyên tuần lưu trên tuyến đường để ghi nhận hành vi vi phạm.

Ngoài ra, trong tháng tới Bộ Công an sẽ kiến nghị Chính phủ khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 sẽ tăng mức phạt đối với hành vi cố tình che dán biển số né tránh vi phạm, để mức phạt đảm bảo tính răn đe.

Bị kiểm tra giấy tờ, gã trai ở Hải Phòng đấm gãy mũi CSGT

Bị kiểm tra giấy tờ, gã trai ở Hải Phòng đấm gãy mũi CSGT

Thanh niên vi phạm giao thông đấm vào mặt trung úy công an ở Hải Phòng khi bị yêu cầu dừng phương tiện.  

Vũ Điệp