Liên quan đến tình trạng tài xế xe container chơi ma túy, các chuyên gia trong lĩnh vực này đã có những lý giải về tác hại không lường trước được.

{keywords}
Hồng phiến, loại ma túy thường được tài xế xe đường dài sử dụng. Ảnh: Lê Minh

BS Hồ Mạnh Tiến - BV Tâm thần Hà Tĩnh cho hay, tình trạng lái xe sử dụng ma túy rất đáng báo động. Việc sử dụng ma túy gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội nhưng vì một số lý do các tài xế không đủ bản lĩnh để từ bỏ.

Hơn nữa, việc khám sức khỏe cho các tài xế chưa được thực hiện chặt chẽ nên không phát hiện lái xe sử dụng ma túy.

Nguy hại cho bản thân và xã hội

Theo BS Tiến, hồng phiến và ma túy đá có cùng thành phần Amphetamin, riêng ma túy đá được kết tinh dưới dạng tinh thể và được tổng hợp thêm Methamphetamin nên mạnh gấp nhiều lần hồng phiến.

{keywords}
Bác sĩ Tiến nói về tác hại của hồng phiến, ma túy đá

Một người mới bắt đầu sử dụng hồng phiến đem lại cảm giác hưng phấn mãnh liệt, sảng khoái, vui vẻ; tạm thời quên sự lo lắng, căng thẳng, buồn phiền và hoạt động không biết mệt mỏi. Người sử dụng hồng phiến có thể 1 ngày đêm không ngủ, thậm chí có người thức triền miên đến 3 ngày đêm.

Người sử dụng hồng phiến lâu dài, liều lượng cao sẽ xuất hiện các triệu chứng loạn thần, ảo giác. Nặng có thể dẫn tới tổn thương não không hồi phục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần.

Những người sử dụng hồng phiến thời gian dài đột nhiên ngừng sử dụng có thể xuất hiện triệu chứng trầm cảm nặng, dẫn đến các hành vi làm tổn hại bản thân hoặc tự sát.

“Một người đang sử dụng hồng phiến hoặc ma túy luôn có cảm giác như trên mây, ngừng sử dụng cảm giác như rơi xuống vực, do đó rất hụt hẫng, rối loạn”, BS Tiến giải thích.

{keywords}
Các tài xế sử dụng ma tuý trên cabin xe container. Ảnh: Lê Minh

Theo BS Tiến, người được xác định nghiện hồng phiến, ma túy đá thường xuất hiện 3 trong 6 biểu hiện như: thèm muốn ma túy mãnh liệt dẫn đến buộc phải tìm kiếm để sử dụng; khó khăn trong việc khó kiểm soát sử dụng ma túy trong thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc hoặc mức độ sử dụng; xuất hiện hội chứng cai đặc trưng sau khi ngừng sử dụng ma túy; có bằng chứng về sự dung nạp thuốc; dần sao nhãng với các hứng thú trước đây.

Người sử dụng ma túy sẽ ảnh hưởng tới khả năng làm chủ tốc độ, khó kiểm soát các tình huống bất ngờ. Bản thân người dùng ma túy luôn hưng phấn nên họ có cảm giác các phương tiện trên đường di chuyển chậm. Đối với người sử dụng lâu dài sẽ làm giảm độ tỉnh táo.

“Cá nhân người sử dụng hồng phiến, ma túy đá sẽ thức suốt một thời gian dài, sau khi hết chất kích thích sẽ có cảm giác buồn ngủ trở lại, trong quá trình lái xe khó kiểm soát tốc độ, rất dễ gây tai nạn”, BS Tiến khuyến cáo.

BS Tiến cho hay, các đối tượng sử dụng ma túy thường ít khi sử dụng một loại mà phối hợp với nhiều loại để tăng khoái cảm. Những tai nạn thảm khốc gần đây có khả năng sau khi tài xế sử dụng ma túy do hoang tưởng, ảo giác chi phối khiến không làm chủ được tốc độ. Hoặc cũng có thể khả năng phán đoán và xử lý tình huống giảm do trước đó tài xế mất ngủ nên ngủ gật dẫn đến gây tai nạn.

“Với hậu quả nặng nề về sức khỏe, kinh tế, xã hội và pháp luật thì tất cả mọi người tuyệt đối không sử dụng ma túy. Còn riêng đối với lái xe, sử dụng ma túy không những bản thân họ mà tính mạng của người tham gia giao thông cũng bị đe dọa”, BS Tiến nhấn mạnh.

Lê Minh - Duy Tuấn

Hãi hùng tài xế xe container mở 'tiệc lẩu ma túy’ trên cabin

Hãi hùng tài xế xe container mở 'tiệc lẩu ma túy’ trên cabin

Đằng sau chuyện đời của không ít tài xế xe container từ Hà Tĩnh đi cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) là những làn khói mờ ảo của “nàng tiên nâu”, chưa bao giờ được hé lộ.