Sau vụ xe container đâm nhiều xe máy khi dừng đèn đỏ xảy ra tại ngã 4 Bình Nhựt (đoạn gần cầu Bến Lức, huyện Bến Lức, Long An) khiến 4 người chết và nhiều người bị thương, đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Điều mà người dân bức xúc là hạ tầng giao thông ở khu vực này đang xuống cấp, nhiều ổ gà, ổ voi.

Số đông quy kết tai nạn thảm khốc do lỗi do tài xế chạy ẩu, nhưng cũng không ít phân tích cho rằng việc quản lý phương tiện giao thông, tài xế đang có vấn đề?

Phó GĐ Sở GTVT Long An Nguyễn Hoài Trung xác nhận tình trạng hư hỏng trên. Tuy nhiên, theo ông, đoạn đường trên thuộc quản lý của Cục Quản lý đường bộ 4 nên Sở cũng... bất lực.

Trước thông tin này, bạn đọc Tiên nêu ý kiến, Sở GTVT tỉnh Long An cho rằng bất lực vì không quản lý con đường này thì ít nhất cũng phải có ý kiến với Bộ GTVT.

{keywords}
Hàng chục xe máy nát bấy trên đường trong vụ tai nạn tại huyện Bến Lức (Long An)

“Nếu nhiều lần báo cáo góp ý mà cấp trên vẫn không sửa chữa gì thì khi tai nạn xảy ra, tuỳ theo mức độ thương tật mà họ phải chịu trách nhiệm, chứ không thể để tình trạng ai chết mặc ai được”, bạn đọc Tiên bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, khi xem clip vụ tai nạn, bạn đọc Trần Trung nhận định do tài xế chạy ẩu chứ không phải lý do đường xấu.

Còn theo bạn Le Mai, nếu đoạn đường này không có ổ voi, ổ gà thì vụ tai nạn đó còn thảm khốc đến chừng nào. Vì vậy không phải cứ có vụ tai nạn giao thông là đề cập đến đường xấu.

Đề xuất tới Bộ trưởng GTVT

Nhiều bạn đọc cho rằng, ngoài việc xử lý công tâm vụ việc, cơ quan quản lý cần xem lại hạ tầng giao thông các tuyến đường trên cả nước.

Bạn đọc Bình Yên nêu quan điểm, khi chuyện mở rộng làm đường tốn rất nhiều tiền nhưng khi làm thì làn dành cho xe máy chỉ bằng 1 nửa làn ô tô, chưa kể đất cát lâu ngày tràn ra coi như không có làn cho xe máy.

Bạn lấy dẫn chứng ở quốc lộ và cho hay, đường nào cũng giống đường nào, những người đi ô tô thì không hiểu được điều này.

“Mong Bộ trưởng xem xét và sử dụng xe máy nhiều hơn để hiểu thực tế đang tồn tại”, bạn đọc Bình Yên gửi lời nhắn tới Bộ trưởng GTVT.

Cùng quan điểm, bạn Nam nêu ý kiến, đi đường mới biết đường thế nào, tự lái xe mới cảm nhận được có khó khăn gì.

Vì thế bạn đề nghị các lãnh đạo thử dành 1 buổi tự lái ô tô hoặc dùng xe máy để đi thử sẽ biết ngay tình trạng của các tuyến đường.

Bạn Nam cũng đề nghị xử thật nghiêm cá nhân và tổ chức liên quan đến vụ tai nạn ở Long An để làm gương, như vậy mới có thể giảm được tai nạn không mong muốn.

Bạn đọc Trần cho hay, Bộ trưởng GTVT đã đi học tập kinh nghiệm nhiều nước, đã biết quốc lộ và tỉnh lộ họ quy hoạch không có nhà dân 2 bên đường để tránh phát sinh nhiều giao lộ đồng mức và sinh hoạt người dân làm ảnh hưởng giao thông. Việc này giúp giảm tai nạn giao thông, tăng tốc độ vận chuyển trung bình.

“Đây là giải pháp cơ bản nhất ngành giao thông mà sao chưa thấy Bộ trưởng nhắc tới lần nào?”, bạn Trần đặt câu hỏi tới Bộ trưởng GTVT.

Có làn đường riêng cho xe 2 bánh

Cần tách làn đường riêng cho xe 2 bánh trên tất cả các tuyến đường trên cả nước là đề xuất của nhiều bạn đọc. Bạn cho rằng, làm được như vậy mới giảm được tai nạn giao thông và cũng là điều cần thiết nhất mà người tham gia giao thông mong muốn.

Bạn Lê Hải nhắc chuyện các trạm cân lưu động cân quá tải trọng trước đây lắp đặt phát huy tác dụng tốt nhưng tại sao không duy trì để hạn chế xe quá tải và tai nạn giao thông.

Chốt lại vấn đề, bạn Trung Nguyên nói vui: “Không nhập khẩu thêm xe. Đỡ phải làm đường. Cấm toàn bộ xe máy và xe đạp điện ở các TP lớn?”.

Cùng hiến kế giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm, mời bạn đọc trong và ngoài nước có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện thực tế... gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải. Trân trọng!

 

Xe container tông 4 người chết ở Long An: 'Thần chết' đã nhiều lần gõ cửa

Xe container tông 4 người chết ở Long An: 'Thần chết' đã nhiều lần gõ cửa

Đoạn đường nơi xảy ra vụ xe container tông chết 4 người xuống cấp nghiêm trọng, "một ngày có ít nhất 4-5 vụ tai nạn xảy ra".

Hương Quỳnh