Chiều 11/1, tại cuộc họp bàn giải pháp giảm tai nạn giao thông đối với xe khách, xe container, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, lái xe say rượu, nghiện ma túy dẫn tới tai nạn chết người là hành vi cố tình coi thường tính mạng người dân.

Hành vi vượt không đúng quy định trên đường đèo dốc, điển hình như vụ tai nạn xe khách trên đèo Hải Vân... là rất nguy hiểm.

Bộ trưởng khẳng định, những hành vi này cần phải thu bằng vĩnh viễn.

{keywords}
Tai nạn giao thông thảm khốc tại Long An 

Phần mềm quản lý toàn bộ lái xe

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện nay tương đối đầy đủ, quan trọng là việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

Theo bà Hiền, khâu đào tạo và sau đào tạo, quá trình hoạt động của lái xe chưa có sự kết nối thông tin. Tổng cục Đường bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ lái xe. Dữ liệu của DN sẽ được kết nối với cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với lái xe, luật quy định cấm sử dụng chất kích thích nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra do DN kiểm tra, giám sát lỏng lẻo. Khi xảy ra tai nạn không biết người lái xe đã kiểm tra sức khỏe hay chưa, DN giám sát ra sao.

Đối với chủ phương tiện, bà Hiền nói rõ, nghị định 46 đã quy định xử phạt 24 hành vi đối với DN. Tuy nhiên, Tổng cục sẽ nghiên cứu và đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phân tích, đối với lái xe kinh doanh vận tải phải có điều kiện. Khi muốn lái xe kinh doanh thì phải qua lớp đào tạo sát hạch về nghiệp vụ vận tải, đặc biệt là lái xe khách.

"Đối với trách nhiệm của DN, cần có mức xử phạt nặng hơn" - Thứ trưởng chỉ đạo.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, việc cần làm ngay trước mắt là tập trung công tác xử phạt. Trước Tết Nguyên đán, Cục CSGT sẽ tổng kiểm tra đối xe khách và xe container.

Ông Hùng cũng cho hay, hiện dư luận nói nhiều về tình trạng mua giấy phép lái xe giả, mua giấy khám sức khỏe. Việc này Bộ GTVT có thể đề nghị Bộ Công an lập chuyên án, điều tra làm rõ có hay không.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải lưu lại hồ sơ của người học, để khi lái xe vi phạm thì có chứng cứ xử lý cơ sở đào tạo, cơ sở sát hạch và hội đồng sát hạch.

Về thời gian nâng hạng giấy phép lái xe, Bộ trưởng yêu cầu phải quy định lại theo hướng tăng độ tuổi nâng hạng. Ngoài ra, cần quy định trách nhiệm của DN vận tải sử dụng lái xe xác nhận.

Bị xe tải tông, 3 chị em chết thảm trên quốc lộ

Bị xe tải tông, 3 chị em chết thảm trên quốc lộ

 Xe tải đang chạy thì bị gãy cầu, mất lái tông vào xe máy.

Vũ Điệp