Thảo luận tại QH về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 hôm 12/11, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) đưa ra so sánh tổng mức đầu tư 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng - Bắc Kinh có công suất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư chỉ có 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ công suất 90 triệu lượt hành khách, vốn đầu tư chỉ 12 tỷ USD.

Ông Thành nêu, Long Thành chỉ có 2 đường băng, 100 triệu lượt hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa và vốn đầu tư là 16 tỷ USD.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV Lại Xuân Thanh khẳng định, suất đầu tư cho sân bay Long Thành được QH và Chính phủ phê duyệt là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Ông Thanh nói thêm, cảng hàng không Long Thành được QH quy định ở mức 16,03 tỷ USD, nhưng trong đó có 673,3 triệu USD là chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha.

Sau đó, QH đã chấp thuận tách phần bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha thành một tiểu dự án thành phần riêng do tỉnh Đồng Nai phụ trách. Quyết định số 1487 của Thủ tướng đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD.

Như vậy, phần ứng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không quốc tế Long Thành là phần còn lại, khoảng 15 tỷ USD.

Suất đầu tư sân bay Long Thành 15 tỷ USD có cao hơn thế giới?
ACV khẳng định mức đầu tư sân bay Long Thành tương đương các sân bay Thế giới

So sánh với các sân bay hiện đại thế giới, ông Thanh thông tin sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 vận hành khai thác từ tháng 9/2019, có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách.

Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho công suất 90 triệu khách/năm, tức khoảng 14,93 tỷ USD/100 triệu khách.

Khi hoàn thành cả 4 giai đoạn, dự án cảng hàng không Istanbul sẽ có công suất 200 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn đầu đã đi vào hoạt động, được xây dựng năm 2015, công suất phục vụ hành khách đạt 90 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD.

Như vậy, quy đổi với công suất hành khách 100 triệu thì tổng mức đầu tư sẽ là 13,33 tỷ USD (100 triệu khách/năm). Nếu tính thêm trượt giá (2%/năm theo nghiên cứu của Quỹ tiền tệ quốc tế áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1), chi phí đầu tư sân bay Istanbul tại thời điểm năm 2019 là 14,93 tỷ USD.

 

Giai đoạn 1 hơn 4,7 tỷ USD tương đương với thế giới

Ông Thanh cho rằng, giai đoạn 1 của cảng hàng không Long Thành có mức đầu tư 4,77 tỷ USD với quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá. 

Các giải pháp xây dựng và công nghệ giai đoạn 1 đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle; đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Chủ tịch ACV dẫn chứng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư 4,77 tỷ USD/25 triệu hành khách cho dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình QH trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Cụ thể, dự án cảng hàng không Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi côngtháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỷ USD/25 triệu hành khách.

Dự án cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỷ USD/25 triệu hành khách.

Ông Thanh cũng nói rõ, tất cả các sự so sánh nêu trên chỉ mang ý nghĩa tham khảo trong một giới hạn nhất định, bởi cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, phạm vi công việc thực hiện, thời điểm đầu tư, công nghệ áp dụng, các chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia khác nhau là khác nhau nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau.

Ví dụ, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của cảng hàng không quốc tế Long Thành đã tính đến nhiều hạng mục hạ tầng cơ bản phục vụ chung cho nhiều giai đoạn nhưng được triển khai đồng bộ ngay từ giai đoạn 1 như: đường giao thông kết nối, các công trình quản lý bay; hệ thống điện  nước, thoát nước, viễn thông, xử lý chất thải...

Dự án Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Đừng để sân bay Long Thành là di sản ‘bỏ thì thương, vương thì tội'

Đừng để sân bay Long Thành là di sản ‘bỏ thì thương, vương thì tội'

“Dự án này phải là một phần thưởng quý báu, không thể là một di sản 'bỏ thì thương, vương thì tội' trên vai các thế hệ mai sau”, ĐB Trương Trọng Nghĩa lưu ý.

Vũ Điệp