Sáng 10/10, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) tổ chức khánh thành bến xe Miền Đông mới (BXMĐ mới).

{keywords}
Bến xe miền Đông mới nằm trên đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình (Q.9)

Đây là một quần thể phức hợp, bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích, tổng diện tích trên 16 ha, mặt tiền nằm bên quốc lộ 1 và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Đại diện Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (Samco) cho biết, BXMĐ mới được thiết kế không gian mở, thông thoáng với khối nhà ga gồm 2 tầng hầm và 3 tầng nổi, bao gồm sảnh đón khách, bãi chờ tài, kết nối các chức năng tiện ích hiện đại nhằm tăng sự hài lòng cho hành khách qua bến.

Toàn bộ cơ sở vật chất giai đoạn 1 của BXMĐ mới được đầu tư gần 700 tỷ đồng đã sẵn sàng đưa vào hoạt động và khai thác trong giai đoạn đầu bao gồm các tuyến đi từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. 

{keywords}
Các tuyến vận tải liên tỉnh đã di dời về hoạt động tại bến xe mới

Khu phức hợp này được đặt mục tiêu trở thành bến xe liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian qua, BXMĐ mới nhiều lần được báo chí thông tin trễ hẹn khai thác. Quan điểm của TP, đây là bến xe mới, hiện đại nhất của cả nước nên công tác chuẩn bị phải thật chu đáo khi đưa vào phục vụ người dân. 

“Cuối năm sau tuyến metro số 1 đưa vào khai thác thương mại, hành khách sẽ thuận tiện đi lại khi được kết nối với nhà ga metro. Sau khi hoàn chỉnh, bến xe này không chỉ là trung tâm đầu mối giao thông mà còn là khu phức hợp đa chức năng gắn với trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, giao nhận hàng hóa logistic…”- ông Trần Quang Lâm nhìn nhận.

{keywords}
Hành khách được trải nghiệm các tiện ích bên trong bến xe hiện đại nhất nước


23 tuyến xe khách hoạt động

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 khi BXMĐ mới đưa vào khai thác sẽ có 71 tuyến vận tải liên tỉnh hoạt động tại Bến xe miền Đông mới gồm các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên tính từ TP.HCM.

Tuy nhiên, thời gian đầu sẽ có 24 tuyến nằm trong kế hoạch di dời được đậu xe ở bến xe hiện hữu (quận Bình Thạnh) đón trả khách, sau đó qua bến mới làm thủ tục xuất bến. Việc này không quá ba tháng kể từ ngày 10/10, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và thói quen đi lại của người dân. Bến xe hiện hữu chỉ thu phí lưu đậu, không thu phí dịch vụ xe ra vào.

Các tuyến xe không thuộc diện di dời nhưng có hành trình qua bến xe mới được trung chuyển khách tại đây nhưng nhà xe cần đăng ký làm điểm trung chuyển.

Giai đoạn đầu khai thác, hai tuyến xe buýt 603, 604 kết nối chạy từ bến cũ ngang qua bến mới. Nhiều tuyến buýt khác có lộ trình qua bến xe mới như 150, 601, 602, 55, 76, 67...nhằm tạo thuận lợi cho khách.

Bến xe hiện đại nhất Việt Nam chờ ngày khai trương

Bến xe hiện đại nhất Việt Nam chờ ngày khai trương

Ba ngày nữa bến xe Miền Đông mới sẽ chính thức hoạt động, các hạng mục như sảnh chờ, quầy bán vé, nhà gửi xe... đã hoàn thiện để chờ đón những vị khách đầu tiên.

Tuấn Kiệt