Trao đổi với PV VietNamNet, ông Ngô Hải Đường cho biết, Sở đã nhận được báo cáo chi tiết của Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) về diễn biến vụ tai nạn trên đường dẫn cao tốc tối qua.

“Đây là sự cố tai nạn đáng tiếc”- ông Đường thừa nhận.

Sở đang chờ kết luận nguyên nhân vụ việc từ phía Công an điều tra. Theo báo cáo của Khu 2, người bị tai nạn có sử dụng rượu bia.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn

Nói về việc lắp đặt dải phân cách, ông Đường cho biết, sau khi đoạn dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, bắt đầu cho xe máy lưu thông thì xảy ra tình trạng ô tô đi vào làn xe máy, gây ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

“Từ đó, Khu 2 đã đề xuất và phối hợp với quận 2 đưa ra phương án lắp dải phân cách ngăn ô tô đi vào. Đây là biện pháp mang tính chất cưỡng bức, tình thế nhằm 'bảo vệ' người đi xe máy" - lời ông Đường.

Ông khẳng định thời gian qua, việc lắp đặt đã phát huy hiệu quả, Công an quận 2 và Khu 2 không ghi nhận vụ việc va chạm nào.

{keywords}
Sau tai nạn chết người, dải phân cách vẫn nằm ngay giữa làn đường dành cho xe máy chạy trên đường dẫn cao tốc

Theo ông, hiện chưa có quy chuẩn cụ thể về việc bố trí dải phân cách. Tuy nhiên, khi gắn dải phân cách giữa làn xe máy, Sở GTVT cũng cho gắn đầy đủ hệ thống cảnh báo liên quan theo Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ của Bộ GTVT, gồm biển báo đi chậm, biển cảnh báo có chướng ngại vật phía trước, 5 gờ giảm tốc và một số cọc tiêu cảnh báo. 

Sau gần 2 năm, nơi đây không có sự cố nào. Nếu người dân tuân thủ hệ thống biển báo, quy định tốc độ thì sẽ không xảy ra sự cố đáng tiếc trên.

Về trách nhiệm của Sở GTVT, ông cho biết hiện Công an đang điều tra và chưa thể khẳng định do hạ tầng hay người tham gia giao thông.

Sở GTVT sẽ cho rà soát các vị trí lắp dải phân cách cách để thay đổi vật liệu bằng cao su phòng ngừa xảy ra sự cố va đập. Bên cạnh đó, Sở đang đẩy nhanh tiến độ lắp camera quan sát để xử phạt ô tô đi vào làn xe máy.

{keywords}
Ảnh chụp lúc 7h, cùng thời điểm xảy ra tai nạn tối qua. Dãy bê tông ở giữa không có phản quang cảnh báo người đi đường

"Về lâu dài, đường song hành cao tốc sẽ được triển khai đầu tư và đưa vào khai thác cho xe máy lưu thông, tách biệt làn đường xe máy và ô tô", ông nói thêm. 

Như đã thông tin, 18h tối qua, anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, quê Cà Mau) chạy xe máy trong làn đường dành cho phương tiện 2 bánh trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây hướng vòng xoay Phú Hữu về nút giao An Phú.

{keywords}
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết khi gắn dải phân cách, đơn vị gắn đầy đủ hệ thống cảnh báo liên quan theo Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ của Bộ GTVT

Khi đến đoạn gần cột đèn số TL3/49, xe tông vào khối bê tông được đặt ngay giữa đường. Tai nạn khiến anh Hảo ngã ra đường, tử vong.

Theo điều tra ban đầu, vật cản là dải phân cách đặt trên làn xe máy để tránh cho ô tô vào nhưng thực tế chỉ chừa vừa đủ xe máy đi qua. 

Đơn vị chắn bê tông giữa đường: 'Đây là vụ chết người đầu tiên'

Đơn vị chắn bê tông giữa đường: 'Đây là vụ chết người đầu tiên'

Theo Giám đốc Khu quản lý đô thị số 2, Sở GTVT TP.HCM, từ hồi lắp đặt năm 2017 tới nay, đây là vụ tai nạn giao thông chết người đầu tiên liên quan dải phân cách bằng bê tông.

Tuấn Kiệt